Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ สุขทุกข์ก็เพราะกรรม"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ สุขทุกข์ก็เพราะกรรม" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญสำคัญอย่างยิ่งที่ยิ่งจะต้องพิจารณากันว่า "ที่เราสุขหรือทุกข์นั้น เป็นเพราะกรรมของเราใช่หรือไม่อย่างไร" ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านอ่านได้ตามรูปภาพต่อไปนี้ 



คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นเกี่ยวกับเรื่องของกรรมที่จะทำให้เรามี "สุข" หรือ "ทุกข์" เราจะชั่วหรือจะดีนั้นเพราะอะไร ก็คงจะเป็นเพราะการกระทำของเรา ทั้งนี้ หากว่าเราเปลี่ยนพฤติกรรมของเราไปในทางที่ดีแล้วย่อมจะเกิดสุขอย่างแน่นอน ไม่เชื่อก็คงลองเปลี่ยนกัน

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ดังนี้

เราทำชั่วหรือดี  กรรมทันทีมีให้เห็น
เรื่องดีคิดให้เป็น  จิตบำเพ็ญเห็นในธรรม

ทำดีต้องมีสุข  ได้เรื่องทุกข์ชั่วประจำ
ทุกอย่างก็เพราะกรรม  การกระทำนำต่อไป

พฤติกรรมต้องเปลี่ยน  จิตพากเพียรเรียนธรรมไว้
ดีชั่วอยู่ที่ใจ  กรรมของใครใจรู้ดี

สุขทุกข์ก็เพราะทำ  เป็นผลกรรมนำชีวี
คิดทำแต่เรื่องดี  ธรรมยิ่งมีดีแน่นอน

เปลี่ยนแปลงในดีขึ้น  จิตรีบตื่นให้ได้ก่อน
ธรรมะจะนำพร  ได้ทุกตอนก่อนสายไป

กรรมเราเก่าผ่านมา  ธรรมนำพาให้สิ้นไป
ธรรมดีมีที่ใจ  ตายจากไปได้พรเอย
ปภาวีร์ 
๓ ตุลาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น