Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ ตัวเองทำตัวเอง"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ ตัวเองทำตัวเอง" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญสำคัญอย่างยิ่งที่ยิ่งจะต้องพิจารณากันว่าเป็น "ไม่มีใครทำเรา มีแต่ตัวเราที่ทำตัวเราเอง" ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านอ่านได้ตามรูปภาพต่อไปนี้ 
คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างเป็นสิ่งที่อยู่ไม่ได้ไกลเลย อยู่ใกล้ๆ เราที่สุด ทุกอย่างที่เราทำจิตของเราต่างก็จดจำนำเอาไว้ ดังนั้น หากว่าเราทำดีเยอะๆ  จิตก็ย่อมจะจัดสิ่งดีๆ เยอะไปด้วย  ซึ่งก็คงจะเป็นสิ่งที่ทุกคนทุกท่านจะได้คิดทบทวน  ทุกอย่างคือ ตัวเราเองนี่แหละที่เป็นคนทำ 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดกรุณาพิจารณาเมตตาชี้แนะเพื่อการปรับแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

ยมบาลไม่ได้จด  เพิ่มหรือลดคดเลี้ยวตรง
จิตจดจำมั่นคง  อยู่ดำรงตรงที่ใจ

ทำชั่วหรือทำดี  จิตจำดีมีต่อไป
ทำดีมีมากไว้  จิตจำได้ในใจตน

จดจำธรรมชาติ  ดีให้มากอยากหลุดพ้น
ดีชั่วทั่วกมล  เมื่อเป็นตคนสนทำดี

ตัวเองทำตัวเอง  ธรรมรีบเร่งเพ่งเรื่องดี
ตัวเราย่อมรู้ดี  สิ่งไหนดีมีมากมาย

ถึงเวลาต้องไป  ต้องชดใช้ให้เมื่อตาย
ตอนนี้ยังไม่สาย  อย่าเอียงอายหน่ายเรื่องธรรม

ทำดีมากกว่าชั่ว  ไม่ต้องกลัวชั่วจะนำ
บาปตนเป็นคนทำ  ต้องมีธรรมจดจำเอย


ปภาวีร์ 
๙ สิงหาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น