Nuffnang Ads

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "เป็นแต่เพียงสมมติเท่านั้น - ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "เป็นแต่เพียงสมมติเท่านั้น - ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ" คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "เป็นแต่เพียงสมมติเท่านั้น" ซึ่งสามารถรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 




ดังที่เข้าใจว่าตัวเราของเราตั้งอยู่ที่กายอันประกอบด้วยชีวิต อันเป็นที่อาศัยของจิตวิญญาณนี้ โดยปรมัตถสัจจะ ความจริงโดยปรมัตถ์ ก็เป็นแต่เพียงสมมติเท่านั้น ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา ที่แท้จริง เพราะเมื่อพิจารณาดูแล้วก็จะพบแต่ธาตุทั้ง ๔ เพราะฉะนั้นก็ให้หัดพิจารณาแยกกายนี้ ดูให้ธาตุ ดูสัญญาความสำคัญเป็นธาตุปรากฏขึ้นมา ความสำคัญว่า สัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา ก็จะสงบลงไป จึงเป็นทางปฏิบัติให้ได้สติ คือความระลึกได้

พระคติธรรมในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ฯ ข้างต้นในเรื่องความจริงที่เป็นปรัมัตถ์ก็เพียงเป็นเพียงสมมติเท่านั้น น่าสนใจอย่างยิ่ง ซึ่งหากว่าเราทุกคนเข้าใจดังกล่าวแล้ว ย่อมจะทำให้เราเองไม่ยึดติดกับอะไร พร้อมจะปล่อยวางได้ทุกเมื่อ แล้วเมื่อนั้น จะพบความสุขที่ยิ่งใหญ่ในที่สุด 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องอนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดกรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไปดังนี้

ทุกสิ่งเพียงสมมติ  จิตไม่หยุดทุกข์เรื่อยไป
สมมติขึ้นที่ใจ  แก้ที่ใจให้เร็วพลัน

ธาตุรวมปรากฏขึ้น  จิตรีบตื่นฝืนให้มั่น
ธรรมะจะต้องหมั่น  พร้อมขยันให้มากมี

ธาตุรวมแล้วแตกดับ  พร้อมสลับดับทันที
สมมติทุกชีวี  สติมีดีแน่นอน

จิตนั้้นต้องเป็นใหญ่  ธรรมเข้าใจให้ถาวร
ความดีอย่าตัดรอน  ดีทุกตอนพรเข้ามา

สมมติกันเท่านั้น  จิตสร้างสรรค์ทุกเวลา
เรื่องธรรมต้องนำพา  พร้อมค้นหาพาเบิกบาน

เป้าหมายคือสงบ  แล้วจะพบสุขสำราญ
สิ่งนั้นคือนิพพาน  อีกไม่นานกาลนี้เอย


ปภาวีร์ 
๑ กันยายน ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น