Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ บวชเรียน "

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ บวชเรียน " คติธรรมคำสอนของหลวงพ่อจรัญ  สำคัญอย่างยิ่งในเรื่อง "บวชเรียน"  ขอเชิญทุกท่านรับชมรับฟังตาม YouTube ต่อไปนี้

https://www.youtube.com/watch?v=-gCoWfDZC68



".. ผู้ดีจะเดินตรอก ไอ้ขี้ครอกจะเดินถนน กลียุค .... 
ผู้ดีจะเดินในตรอก ซื้อที่ดินหมด ไอ้ขี้ครอกออกมาเดินถนน สิ้นเนื้อประดาตัว แล้วทำไมผ้าเหลืองน้อยห้อยหู...เมื่อก่อนนี่ผ้าเหลืองเต็มผืน บวชนาน บวชเรียน สามพรรษา ปริญญาตรี สีพรรษาปริญญาโท สิบพรรษาปริญญาเอก สิกขาลาเพศได้ บวชนาน แล้วออกไปช่วยเหลือประชาชน มีธรรมะประจำใจ ตั้งแต่บวชเรียนมาที่เรียนเพราะวัดเป็น มหาวิทยาลัย วัดเป็นอุทยานการศึกษาของโลก ทุกศาสนาต้องมีโรงเรียน สร้างวัดเพื่อเป็นโรงเรียน สอนประชาชน เรียกว่า "วัด" เป็นมหาวิทยาลัยครั้งแรกของโลกนี้ในประเทศไทย เดี๋ยวนี้ผ้าเหลืองน้อยห้อยหู ขอเจริญพร บวชเจ็ดวัน บวชสิบวัน บวชสิบห้าวัน แล้วก็สึกไป ผ้าเหลืองน้อยลงไป การช่วยเหลือประชาชนก็น้อยลงไปตามลำดับ.."

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญเกี่ยวกับเรื่องของการบวชเรียนเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะต้องตระหนักให้รู้ให้เข้าใจให้ดีเพื่อจะได้ทราบว่า "บวชเรียน" เป็นอย่างไร  แล้วทำอย่างไรที่จะได้การบวชเรียนนั้้นเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

และเป็นธรรมเนียมเป็นที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกท่านได้โปรดเมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดีต่อไป ดังนี้

ผ้าเหลืองน้อยห้อยหู  สิ่งเรียนรู้ดูให้ดี
บวชเรียนเป็นเรื่องดี  นำชีวีมีด้วยธรรม

ห่มผ้าเหลืองเต็มผืน  ธรรมดาษดื่นตื่นประจำ
ธรรมะจิตน้อมนำ  ลงมือทำธรรมพากเพียร

บวชจิตคิดเรื่องดี  เรื่องไม่ดีมีปรับเปลี่ยน 
บวชนานและบวชเรียน  ธรรมย้ำเตือนเปลี่ยนใจตน

บวชเรียนไม่กี่วัน  ธรรมจัดสรรหมั่นอดทน
บวชได้กันทุกคน  ธรรมต้องสนผลได้ดี

ผ้าเหลืองน้อยลงไป  ทำอย่างไรให้เข้าที
ธรรมะเป็นสิ่งดี  ทุกชีวีควรน้อมนำ

บวชจิตได้ทุกคน  ต้องเริ่มต้นสนประจำ
บวชในจิตจดจำ  จิตเห็นธรรมนำสุขเอย

ปภาวีร์ 
๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น