Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ : ขันติ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ : ขันติ" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญสำคัญอย่างยิ่งที่ยิ่งจะต้องพิจารณากันว่าตัวเรามี "ขันติ" หรือยัง ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านอ่านได้ตามรูปภาพต่อไปนี้ 


...ขันติ .. ความอดทนสำคัญที่สุด
เปรียบเสมือนเสาบ้านทีเดียว
บ้านเรือนถ้าขาดเสา
ก็จะกลายเป็นไม้เราดีๆ นี่เอง
ถ้าขาดความอดทน
ความดีอื่นก็ไม่เจริญ
อด.. คือ อด.. ต่อสิ่งที่ชอบ
ทน.. คือ ทน.. ต่อสิ่งที่ชัง..."

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นเป็นที่เราทุกคนควรต้องสนใจและจะต้องมีให้ได้ในเรื่องของ "ขันติ" เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีขันติ แล้วเราจะสามารถชนะได้ทุกอย่างอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งแรกที่เราจะชนะ คือ "ชนะใจของเรา" นั่นเอง

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นๆ ต่อไป ดังนี้

ทุกคนสนขันติ  มีสติทุกเวลา
ขันติสิ่งมีค่า   ทุกเวลาพาเจริญ

ขันติคืออดทน  มีทุกคนสนให้เกิน
มีมากเกิดเพลิดเพลิน  ขอสรรเสริญเจริญธรรม

อดต่อสิ่งที่ชอบ  จิตคอยบอกมอบประจำ
ขันติต้องน้อมนำ  จิตมีธรรมทำเรื่องดี

ทนต่อสิ่งที่ชัง  เกิดพลังสั่งชีวี
อดทนในทันที  เรื่องไม่ดีหนีห่างไกล

ทุกคนฝึกจิตตน  ยิ่งอดทนคนยิ่งใหญ่
เป็นคนทนให้ได้  ทุกเรื่องไปใจยิ่งเย็น

สั่งจิตคิดอดทน   เพื่อหลุดพ้นจนนิพพาน
อดทนมหาศาล  ย่อมเบิกบานสานธรรมเอย


ปภาวีร์ 
๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น