Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หน้าตาของธรรมะ- ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หน้าตาของธรรมะ- ญาณทรรศน์ สมเด็จพระสังฆราชฯ" คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เกี่ยวกับเรื่อง "หน้าตาของธรรมะ" ซึ่งสามารถรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 

https://www.youtube.com/watch?v=ATsGVCSqYwA&nohtml5=False



การปฏิบัติธรรมต้องมีสติ มีปัญญา และก็ประกอบด้วยสมาธิ แต่พูดสั้นๆ ต้องมีสติ มีปัญญา ซึ่งมีสมาธิรวมอยู่ด้วย เมื่อมีความตั้งใจฟัง กำหนดฟังเสียงที่แสดงนี้อยู่ตลอด ก็ย่อมจะได้ปัญญาคือตัวความรู้ ที่รู้เรื่องนั่นเองว่าสอนว่าอย่างไร อบรมว่าอย่างไร เพราะฉะนั้น จึงให้รู้จักหน้าตาของธรรมะดั่งนี้ ตั้งใจฟังนั่นเป็นสมาธิ กำหนดใจฟังนั่นเป็นตัวสติ รู้เรื่องนี่เป็นตัวปัญญา การปฏิบัติธรรมจึงต้องมีสติ มีปัญญา และก็ประกอบด้วยสมาธิดังที่กล่าวนั้น

คติธรรมคำสอนในเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ฯ เกี่ยวกับเรื่องหน้าตาของธรรมะ จะสามารถทำให้พุทธศาสนิกชนทุกคนได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นว่า เมื่อเราจะมี "ธรรมะ" นั้น หน้าตาของธรรมมะเป็นอย่างไร และเมื่อเข้าใจแล้ว ย่อมจะทำให้ทุกคนทุกท่านได้สามารถที่จะพบความสุขที่แท้จริงได้ในที่สุด

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกคนทุกท่านได้โปรดเมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

หน้าตาของธรรมะ  ต้องมานะจะรู้ดี
รู้แล้วสุขฤดี  นำชีวีมีสุขใจ

เริ่มจากตั้งใจฟัง  เกิดพลังสั่งเข้าใจ
สติเกิดทันใด  รู้ว่องไวให้รู้ดี

สมาธิตั้งใจ  มากเข้าไว้ให้มากมี
ปัญญาเกิดทันที  ประเสริฐศรีดีต่อตน

นั่นคือปฏิบัติธรรม   เป็นประจำนำอดทน
ธรรมะจะต้องสน  เพื่อหลุดพ้นไม่กลับมา

ต้องมีจิตที่นิ่ง  ทำให้จริงทุกเวลา
สติเกิดปัญญา  แก้ป้ญหาพาสุขใจ

หน้าตาของธรรมะ  จิตเห็นพระจะยิ่งใหญ่
ตายไปสู่ภพใหม่  สุขฤทัยไปดีเอย

ปภาวีร์ 
๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น