Nuffnang Ads

วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รัตโนบล

ชื่อเรื่องวันนี้ (๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๗) ว่า "รัตโนบล"  เกิดจากข้อสงสัยของผู้เขียนเองว่า  เนื่องจากที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้มีพิธีมอบรางวัลโล่ "รัตโนบล" (อ้างอิง ๑

ในเบื้องต้น ผู้เขียนคิดว่า "รัตโนบล" น่าจะมาจาก ๒ คำ ที่สนธิกัน คือ ๑. รัตน และ ๒. โนบล

ซึ่งสำหรับคำว่า "รัตน" แปลว่า "ดียอดยี่ยม

ส่วนคำว่า "โนบล" ผู้เขียนใช้เวลาค้นเป็นเวลานานมากๆ จนกระทั่งมาเจอคำนี้ "สุธาสิโบล"
ซึ่ง สุธาสิโนบล เป็น ชื่อบัวต่างประเทศ พระวิมาดาเธอกรมขุนสุธาสินีนาถ ได้ทรงสั่งเข้ามา ได้ชื่อว่า สุธาสิโนบล มีดอกสีม่วง หอมแรงมาก บานเวลากลางวันและทนอยู่ได้ ๒-๓ วัน

ถึงตอนนี้ ผู้เขียนเลยขอเดาว่า "โนบล" น่าจะแปลว่า "บัว" 

(ส่วนอ้างอิงนี้ ผู้เขียน เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับ "บัว กับ เมืองอุบลฯ" และ "บัว" ) 

ซึ่ง "บัว"  อาจจะหมายถึง "พ้นจากกิเลสและความทุกข์ทั้งปวง" (อ้างอิง ๒)

ดังนั้น "รัตโนบล" ผู้เขียนขออนุญาตสรุปว่าหมายถึง "การพ้นจากกิเลสและความทุกข์ทั้งปวงอย่างดียอดเยี่ยม" (ซึ่งอาจจะผิดก็ได้นะครับ) 


กล่าวสำหรับ "รัตโนบล" เราอาจจะเคยเห็นจากสมณศักดิ์ของพระสงฆ์  ดังต่อไปนี้

ทำเนียบสมณศักดิ์ พระสงฆ์ไทย 

เกี่ยวกับ พระราชาคณะชั้นราช  “พระราชรัตโนบล” 

ตัวอย่างเช่น 

พระครูวิโรจน์รัตโนบล 

พระราชรัตโนบล

หลวงพ่อ ดร.พระครูขันติรัตโนบล อดีตเจ้าคณะอำเภอพญาเม็งราย จ.เชียงราย อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

พระบวรปริยัติวิธาน พระราชรัตโนบล

พระแก้วรัตโนบลศิวิไลซ์ 



คำวันนี้ อย่างน้อยทีสุดผู้เขียนก็ได้ค้นข้อมูลเกี่ยวกับ "รัตโนบล" ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการอ้างอิงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวต่อไปในอนาคต ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่า หากว่าเรา (มนุษย์ทุกคน) ลองนำความหมายที่ผู้เขียนให้ไว้ข้างต้นเกี่ยวกับรัตโนบลที่ว่า "การพ้นจากกิเลสและความทุกข์ทั้งปวงอย่างดียอดเยี่ยม" 

นั่นคือ การหาหนทางพ้นจากกิเลสและความทุกข์ทั้งปวง เชื่อว่าจะเกิดความสุขอย่างยั่งยืนแน่นอน (ถึงแม้จะยาก จะต้องลองค้นหาหนทางให้ได้) ไม่มีอะไรที่มนุษย์จะทำไม่ได้ (หากใจอยากจะทำจริงๆ) ดังนั้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปขอให้ใจเราลองค้นหาคำว่า "รัตโนบล" กันนะครับ 

มณูญพงศ์ ศรีวิรัตน์
๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๗ 




2 ความคิดเห็น:

  1. พระครูไพโรจน์รัตโนบล (หลวงปู่บุญมี โชติปาโล) เจ้าอาวาสวัดสระประสานสุข ท่านได้รับคัดเลือกและยกย่องให้เป็นพระสงฆ์ที่น่าเคารพนับถือทางด้านพระเถระสายวิปัสสนาธุระในจังหวัดอุบลราชธานี จึงถือได้ว่าท่านเป็นพระสงฆ์ตัวอย่างที่ชาวจังหวัดอุบลราชธานีสมควรยกย่องให้เป็น “พระดีศรีอุบล” และเป็น “พระดีศรีแผ่นดิน” ที่ชาวไทยทั่วประเทศสมควรเอาเป็นตัวอย่างตลอดไป
    ที่มา
    http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=13155

    ตอบลบ
  2. รัตน สนธิกับ อุบล เป็นรัตโนบล ค่ะ

    ตอบลบ