Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

ยา + สูบ

ยา เป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ซึ่งเมื่อเราป่วยมีสุขภาพไม่แข็งแรงเราจะต้องอาศัย "ยา" ในการช่วยให้ร่างกายของเรากลับคืนสู่สภาพปกติ ตั้งแต่โบร่ำโบราณเราต่างมียาแผนโบราณตามสติปัญญาภูมิปัญญาที่ได้สะสมกันมาเป็นเวลายาวนาน
ยา เป็นสิ่งที่มนุษย์ยุดสมัยได้พัฒนาตามหลักทางวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัชศาสตร์ เพื่อให้ตัวยามีประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษาชีวิตของมนุษย์ ยาบางประเภทมีประสิทธิภาพสูงราคาก็สูงแพงไปด้วย ยาที่มีใช้ประจำที่บ้านพักอาศัยเพื่อใช้แก้ไข้ แก้อาการป่วยปกติที่เราเป็นอยู่ เช่น ท้องเสีย ปวดหัว เป็นต้น ก็มักจะถูกเรียกว่า ยาสามัญประจำบ้าน
ยา เป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์มีความสุข หายจากทุกข์ ยานั้นมีหลายประเภททั้งชนิดเม็ด ชนิดน้ำ และอื่นๆ ถูกใช้ตามความเหมาะสมตามที่แพทย์หรือเภสัชศาสตร์ได้สั่งจ่ายให้
ครับ สำหรับ "ยา" ผู้เขียนมีความรู้ไม่มาก คงจะพอแค่นี้ก่อน แต่สิ่งที่ต้องการจะเขียนต่อ คือ เรื่องของ "สูบ"
สูบ เป็นลักษณะของการนำ น้ำ (ของเหลว) อากาศ หรือ ควัน จากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่งโดยใช้พลังงานในการนำ โดยลักษณะอาจจะเป็นการนำจากที่ต่ำไปสู่ที่สูง หรือ จากที่สูงไปสู่ที่ต่ำ หรือ จากข้างในไปข้างนอก หรือ จากข้างนอกไปข้างใน แล้วเรื่องของสูบเกี่ยวอะไรกับเรื่องของยา แน่นอนครับ ยาบางอย่างจะต้องสูดดม หรือ สูบ เข้าไปในร่างกาย (จากข้างนอกเข้าไปในร่างกายของเรา)
อย่างไรก็ดี เมื่อสองคำ คือ "ยา" และ "สูบ" มารวมกันจะกลายเป็นคำนาม "ยาสูบ" ที่หมายถึงสิ่งเสพติดที่ไม่ได้มีประโยชน์ใดๆ ต่อร่างกาย มีแต่เกิดโทษเป็นบ่อเกิดโรคทางเดินหายใจ โรคปอด หรือ มะเร็งปอด
ยาสูบ นั้นทำให้เราจะต้องสูญเสียเงินเผาเงินไปโดยเอาควันเข้าสู่ปอด สำหรับคนที่สูบอาจจะมีความรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้สูบ แต่อย่างไรก็ตาม หากสูบไปนานๆ มีแต่ข้อเสีย (๑) สูญเสียเงินทาอง (๒) ทำให้เสียสุขภาพ และ (๓) อื่นๆ ที่สังคมอาจจะไม่ยอมรับ
โดยเฉพาะในช่วงนี้หากท่านใดได้ฟังเรื่องอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร เราจะได้ยินเกี่ยวกับเรื่องของ "ยาสูบ" เลยทำให้คนไทยทราบว่าต้นทุนของยาสูบต่างประเทศนั้น ต้นทุนเพียงประมาณ ๘ บาท แต่จำหน่ายราคาขายประมาณ ๖๐ - ๘๐ บาท ดังนั้น ผู้เขียนคงไม่ต้องอธิบายว่าทำไมราคาถึงสูงขนาดนั้น แล้วส่วนต่างมันเป็นอย่างไร ผู้เขียนไม่มีความรู้ แต่สิ่งหนึ่งที่จะขออนุญาตเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของยาสูบ คือ มันสูบเข้าไปแล้ว มันจะสูบเวลาการใช้ชีวิตของเรา ทำให้เราจะต้องสูญเสียเวลา สูญเสียสุขภาพ เป็นการสูบสิ่งที่เป็นประโยชน์ออกจากตัวเอง และสูบเอาแต่โทษเข้าสู่ตัวเรา
สุดท้ายนี้ ผู้เขียนอยากจะให้เราทุกคนใช้ยาอย่างมีประโยชน์ และไม่ควรจะสูบยา หลีกเลี่ยง "ยาสูบ" เมื่อเราไม่สูบ ยาสูบ ก็จะไม่มีอยู่ในประเทศไทยของเราอีกต่อไป ดังนั้น ขอเชิญชวนทุกท่านได้ช่วยกันรณรงค์เรื่องดังกล่าว

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นคนไม่สูบบุหรี่ครับ แต่โดนบุหรี่มือสองตลอด ดีๆ ไม่ดีอาจได้เยอะกว่าคนสูบซะอีก...

    ตอบลบ