Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

งาม

เราทุกคนล้วนชอบในสิ่งที่ถูกเรียกว่า "งาม" ซึ่ง คำว่า "งาม" โดยส่วนมากมักจะถูกจับให้คู่กับคำว่า "สวย" กลายเป็นสวยงาม




ความสวยงาม เป็นสิ่งทำให้เรามีความสุขเมื่อเราพบเห็น และทุกท่านย่อมจะต้องชอบเช่นกันอย่างแน่นอน เช่น ความสวยงามของอาคารบ้านเรือน ความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว ความสวยงามของนางสาวไทย เป็นต้น จะเห็นว่า ควาวมสวยงามสามารถใช้ได้กับทั้งคนและสิ่งของสถานที่ และอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ความสวยงามจะทำให้เรามีความสุขเกิดขึ้น แต่อย่าลืมนะครับว่า สำหรับความงามของสถานที่อาคารบ้านเรือนนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์จัดสร้างขึ้น แต่หากว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มนุษย์ไม่ได้สร้างขึ้น เป็นความสวยงามที่เกิดขึ้นอย่างธรรมชาติ ตัวอย่างเช่นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอุบลราชธานี คือ สามพันโบก










สำหรับความสวยงามของสุภาพสตรี ผู้เขียนไม่ขอเขียนความสวยงามของนางสาวไทย เพราะไม่มีความถนัด ดังนั้น จึงขอข้ามไปก่อนนะครับ แต่อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่เป็นของคู่กันกับผู้หญิงไทยเราคือ ความงามของจิตใจ ที่เป็นสิ่งที่เราคนไทยรู้กันดี หญิงจะงามใช่หน้าตาอย่างเดียว จะต้องมีสิ่งอื่นๆ ที่เป็นสิ่งทั้งดีและงามไปด้วย

นอกจาก "งาม" จะคู่กับ "สวย" แล้ว งามก็มีจะคู่กับ "งด" เป็น "งดงาม" ซึ่งโดยส่วนมากเราก็มักจะได้ยินว่า "งดงาม ตระการตา" อย่างเช่น ขบวนเรือพระที่นั่ง




ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้ว เมืองไทยของเรามีสิ่งของ สถานที่ แห่งท่องเที่ยวที่งดงามตระการตามากมายหลายแห่ง เพียงแต่เราคนไทยจะต้องช่วยกันอนุรักษ์ส่งเสริมให้มีสมบูรณ์ไว้ให้ลูกหลานของเราได้เรียนรู้และเห็นความสำคัญ



ครับ งาม อย่างที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้แล้วว่าเป็นสิ่งที่ดี หากใครมีความงามในตัวเอง ทั้งงามด้วยบุคลิก งามด้วยการพูดจา งามกริยามารยาท งามด้วยจิตใจ บุคคลนั้นจะเป็นคนที่มีความสุขในตัวเอง และเมื่อผู้คนคนอื่นได้มีโอกาสเข้าใกล้ได้ทำงานด้วย ได้ติดต่อด้วย คนๆ นั้น ก็ย่อมจะเกิดความสุขและมีความสุขไปด้วย ดังนั้น จะเห็นว่า "งาม" เป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ สร้างได้ บางคนถึงมีเงินทองมากมายก่ายกองก็ไม่สามารถมีความงามที่บริสุทธิ์กับตัวเองได้ ถ้าหากเราสามารถกำหนดจิตใจของเราให้มีแต่ความงาม ทุกอย่างที่เรากระทำแสดงออกมาก็ย่อมจะมีความงามไปด้วย ด้วยเหตุนี้ ท่านใดที่มี "งาม" อยู่กับตัวเอง ก็ขอให้รักษาไว้ให้อยู่ตัวเองไปตลอด หากท่านใดยังไม่มีก็ขอให้ตั้งใจสร้างความ "งาม" ในด้านต่างๆ นะครับ



สิ่งหนึ่งที่คู่กับ "งาม" มาตลอด คือ "ตา" เพราะเราจะต้องใช้ "ตา" หรือ "ดวงตา" ในการมองสิ่งต่างๆ ที่เราคิดว่า "งาม" เมื่อเราพิจารณาดูแล้วด้วยตาด้วยสมองด้วยปัญญาแล้ว สิ่งที่เราเห็นด้วยตา ก็จะกลายเป็น "งามตา" ก็จะเกิดความสุขตามมาในที่สุด ใครท่านใดที่มี "งามตา" อยู่แล้วก็ดีไป ใครยังไม่มีก็ต้องรีบหานะครับ จะได้มีความสุข



แต่ "ตา" (ดวงตา) อยู่บนใบหน้าของเรา อย่าต้องการมาก อย่าโลภมากให้มากกว่า "ตา" ให้มันเท่าใบหน้าของเรา เพราะมันจะกลายเป็น "งามหน้า"

มนูญ ศรีวิรัตน์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น