Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความไม่แน่นอน

ความไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่เราทุกคนไม่ค่อยจะต้องการสักเท่าไรนัก เพราะความไม่แน่นอนเป็นบ่อเกิดของความไม่มั่นคง พูดอีกก็ถูกอีกว่า ความไม่แน่นอน คือ ความไม่มั่นคง

ไม่เป็นไรครับ วันนี้ก็ไม่แน่นอน ก็เลยเขียนเกี่ยวกับความไม่แน่นอนเสียเลย

ความไม่แน่นอนเกิดได้ทุกเสี้ยววินาทีของชีวิตคนเรา เพราะถ้าหากเราลองสังเกตตัวเราจิตของเราดูจะรู้ว่าเมื่อไรก็ตามที่เราไม่มีสติ ไม่มีสมาธิ ความไม่แน่นอนจะแวบเกิดขึ้นมาทันทีทันใด ถ้าหากท่านไม่เชื่อลองดูก็ ว่า ตัวเรานั้นไม่แน่นอนเลยว่าจะทำอะไรหากว่าจิตของเราไม่อยู่กับเนื้อกับตัวไม่อยู่กับอาการที่เราเป็นอยู่

ชีวิตเราขณะนี้เป็นอย่างนี้ไม่รู้ว่าวินาทีข้างหน้าที่จะเป็นอย่างไร ความไม่แน่นอนสามารถเกิดขึ้นอยู่กับตัวเราได้เสมอ หลายๆ ท่านอาจจะบอกว่าที่จะเรากำหนดไว้จะต้องเป็นอย่างนั้นแน่นอน แต่ท่านอย่าลืมนะครับว่าในโลกใบนี้นั้นมีปัจจัยต่างๆ มากมายมากระทบมาเกี่ยวข้องทั้งนั้น ตัวอย่างมีมากมาย เหมือนเช้านี้ผู้เขียนตั้งใจว่าจะไปรับประทานอาหารเช้าที่ร้านน้องโอ๋ (หน้ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี) แต่พอขับรถยนต์มาติดไปแดงและจิตก็แวบว่าอยากจะทานอะไรร้อนๆ (สงสัยเพราะ ดวงตา มองไปเห็นไฟจราจรสีแดง) ก็เลยเปลี่ยนใจไปที่ 7-11 หาโจ๊กหมูร้อนๆ ทานดีกว่า นี้เป็นตัวอย่างเพียงเล็กน้อยในชีวิตของมนุษย์เราในแต่ละวัน แต่ละชั่วโมง แต่ละนาที่ แต่ละวินาที่ แต่และเสี้ยววินาที

ด้วยเหตุนี้ ความไม่แน่นอนจะเข้ามาหาเราได้ทุกเมื่อเวลา อย่างไรก็ดี หากเราต้องการไม่ให้มันเกิดความไม่แน่นอนเกิดขึ้น ก็ต้องใช้สติ มีสติ อยู่กับสติ เพื่อทำให้เกิดสมาธิ อันนี้แหละจะเป็นสิ่งที่ขจัดความไม่แน่นอนลงไปได้

สำหรับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพ เป็นเรื่องธรรมดาที่เราไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการชราภาพของร่างกาย (แต่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการชราภาพของจิตใจได้ ถ้าหากท่านต้องการ) จะกินยาหยุดความชราร่างกายก็ไม่สามารถทำได้ เรื่องดังกล่าว ย่อมจะเรื่องที่แน่นอนสำหรับความแก่ชราที่หลีกหนีไม่พ้น เรื่องของสุขภาพก็เช่นกันสักวันเราก็ต้องเจ็บป่วยอย่าหนีไม่พ้น แต่หากว่าท่านใดที่มีสติ เฝ้าดูแลร่างกายสุขภาพของตัวเองเป็นประจำ (อาจจะ ปีละครั้ง เดือนละครั้ง หรือเวลาใดก็ตามแต่) ความไม่แน่นอนของการเจ็บป่วยก็สามารถที่จะบรรเทาลงไปได้ ความไม่แน่นอนของเรื่องสุขภาพในทุกวันนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา เนื่องจากเรื่องของอาหารการกินที่มีสิ่งแปลกปลอมมากมายเข้ามาในชีวิต คนไทยสมัยก่อนรับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษ แต่สำหรับประเทศไทยวันนี้ เราต่างได้รับสิ่งที่ไม่แน่นอนเข้าสู่ร่างกาย ก็เลยทำให้ร่างกายของเราไม่มีความแน่นอนว่าจะอยู่ได้ถึงเมื่อไร

ผู้เขียนขอให้ท่านใดที่ไม่อยากจะมีความไม่แน่นอน จงมีสติ มีพลังจิตที่ดีในการสร้างความแน่นอนให้กับชีวิต และขอให้ท่านใดที่เกิดความไม่แน่นอนในชีวิตที่ผ่านมา จงสามารถฟันผ่าอุปสรรคมีสติมีพลังจิตเพื่อสร้างความแน่นอนให้กับตนเอง ให้กับคนในครอบครัว ให้กับคนรอบข้าง ให้กับเพื่อนร่วมงาน

สุดท้ายนี้ ความไม่แน่นอน จะไม่เกิดขึ้น หากเราเฝ้ามองตัวเราอย่างใกล้ชิดอย่างมีสติในทุกอย่างที่เราทำอยู่ และขอให้เรามาร่วมกัน "สร้างสติและปัญญา แก่สังคมบนพื้นฐานความพอเพียง" ซึ่งเป็นปรัชญาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีของเรา
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น