Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รัก คนที่มี ก.ไก่

อันความรักไม่เข้าใครออกใคร หากจะรักใครแล้วบ้างครั้งก็ไม่มีเหตุผล ขอเพียงได้รักก็พอและมีความสุขแล้ว แน่นอนครับความรัก กับ ก.ไก่ และคนที่มี ก.ไก่ เป็นชื่อเรื่องของวันนี้ เป็นสิ่งที่ผู้เขียนอยากจะบอกและเล่าให้ฟัง ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ก็จะพยายามให้มันเกี่ยวข้องกันให้ได้

รัก และ ความรัก ต่อเนื่องจากบทความ เรื่อง “ความรักเจ้าเอย” เมื่อวันก่อน และ ก.ไก่ เป็นอักษรแรกของพยัญชนะไทยที่มีอยู่ หลายๆ คนเคยสงสัยเหมือนกันว่า ทำไม่จะต้องเป็น ก.ไก่ ครั้งหนึ่งผู้เขียนก็มีข้อสงสัยเหมือนกัน ว่า ทำไมถึงเรียก ก.ไก่ ในที่สุดผู้เขียนก็คิดได้ว่า มันน่าจะเป็นเพราะ ไก่ เป็นสัตว์ที่ตื่นก่อนใครๆ แทบทั้งสิ้นและเมื่อเขาตื่นแล้วเขาจะขันเป็นเสียงที่เราทุกคนต้องเคยได้ยินอย่างแน่นอนในตอนเช้าตรู่ ดังนั้น ก.ไก่ เลยจะต้องมาก่อนอักษรใดๆ ของไทยเราอย่างแน่นอน

ที่นี้ ก.ไก่ สำคัญอย่างไรกันเกี่ยวข้องกับคนที่มี ก.ไก่ อย่างไร ครับ จะเห็นว่า สำหรับผู้ชายแล้วเมื่อเจริญเติบโตขึ้นจะใช้คำนำหน้าว่า “นาย” และถ้าหากตามด้วย ก.ไก่ ที่เป็นตัวที่นำก่อนใครๆ อักษรใดๆ แล้วละก็ จะกลายเป็น “นายก” คือ ผู้ที่เป็นผู้นำขององค์กร หน่วยงาน ทั้งระดับประเทศ ระดับท้องถิ่น ระดับมหาวิทยาลัย ดังที่เรียกว่า นายกรัฐมนตรี นายกองค์การบริการส่วนจังหวัด นายกสภามหาวิทยาลัย หรือแม้แต่กระทั่งระดับนักเรียน นักศึกษา เรายังเรียกว่า นายกสโมสรนักศึกษา นายกองค์กรนักศึกษา หรือท้องถิ่นระดับตำบล ก็เรียกว่า นายกองค์การบริการส่วนตำบล หรือ เทศบาล ก็เรียกว่า นายกเทศบาล

จะเห็นว่า นายก เหล่านี้ข้างต้นนั้น เราต่างก็ให้ความรัก (และจะต้องแถมด้วยคำว่า “เคารพ” ด้วย) เพราะท่านเหล่านั้นเป็นผู้นำสูงสุดขององค์กรต่างๆ มีหน้าที่ที่จะบริหารนำพาองค์กรให้สำเร็จตามสิ่งที่ตั้งหมายมุ่งหวังไว้หรือตามวิสัยทัศน์ ความรักดังกล่าวนั้นเป็นความรักที่บางครั้งเราอาจจะเหมือนถูกบังคับให้รัก แต่ก็มีความรักด้วยความจริงใจด้วยเช่นกัน เพราะถ้าไม่อย่างนั้นการบริหารงานการทำงานอยู่ร่วมกันย่อมจะไม่มีความสุขไปด้วย

นอกจากความรักที่มีต่อ คนที่มี ก.ไก่ ข้างบนที่เป็นนายกต่างๆ แล้วนั้น ผู้เขียนคิดว่า “รัก” หรือ “ความรัก” สำหรับ คนที่มี ก.ไก่ อีกอย่าง คือ ความรักที่มีต่อคนที่มี
ก.ที่เรียกว่า “กล้าหาญ คือ คนที่กล้าหาญในการทำงาน ในการปฏิบัติตนปฏิบัติงาน”
ก.ที่เรียกว่า “กีฬา คือ คนที่มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย”
ก.ที่เรียกว่า “กติกา คือ คนที่ทำงานหรืออะไรก็ตามแต่ภายใต้กติกาที่กำหนดไว้”
ก.ที่เรียกว่า “กลมเกลียว คือ คนที่มีความสามัคคีในองค์กรหน่วยงาน”
และที่สำคัญ จะต้องเป็นใช่คนที่มี ก.ไก่ ที่เป็น “ก่อเรื่อง” เป็นพอ

ครับ รักคนที่มี ก.ไก่ เป็นสิ่งที่เราทุกคนควรจะต้องแสวงหา เพราะถ้าหากเราได้รู้จักเพื่อน ได้รู้จักน้อง ได้รู้จักพี่ ที่มี ก.ไก่ ดั่งข้างต้นแล้ว ผู้เขียนเชื่อว่าในชีวิตนี้เราจะมีสิ่งที่ดีๆ เข้ามาหาตัวเราและเราจะได้ ก.ไก่ เข้ามาหาเรา ที่หมายถึง “กรรมดี ที่เป็นบุญกุศลร่วมกัน”
และที่สำคัญคือ หากรักใครแล้ว ก็อย่าให้ ก.ไก่ ที่เรียกว่า กาลเวลา มากำหนด

มนูญ ศรีวิรัตน์
บทความนี้ ขอมอบให้ คนชื่อไก่ เป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น