Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "คนดีไม่ตีใคร ณ ถ้ำเมืองนะ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "คนดีไม่ตีใคร  ณ ถ้ำเมืองนะ" พุทธศาสนิกชนคนไทยหลายๆ อาจจะเคยได้ยินชื่อ "วัดถ้ำเมืองนะ" ที่จังหวัดเชียงใหม่ และเช่นกันหลายท่านอาจจะเคยไปวัดดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัดถ้ำเมืองนะได้ที่

และหากว่าท่านใดได้เคยไปวัดถ้ำเมืองนะมาแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทุกท่านจะได้รับ คือ หนังสือธรรมะ โดยหนังสือธรรมะดังกล่าว ในหน้าหนึ่งมีข้อความคติธรรมคำสอนที่น่าสนใจดังนี้ (จำไม่ได้ว่าหนังสือชื่ออะไร และหน้าที่เท่าไหร่) 



"คนดีไม่ตีใคร"

คติธรรมคำสอนดังกล่าว "คนดีไม่ตีใคร" น่าจะเกี่ยวข้องกับพรหมวิหาร ๔ คือ เรื่องของเมตตา กรุณา มุติตา อุเบกขา  เพราะว่าเรามีข้อแรกของพรหมวิหาร ๔ คือ "เมตตา" แล้วนั้น ย่อมจะไม่สามารถที่จะ "ตี" ใครได้  อีกทั้ง ยิ่งมีข้อสองของพรหมวิหาร ๔ คือ "กรุณา" แล้ว  คงจะไม่สามารถที่จะตีและทำร้ายใครได้อย่างแน่นอน  ดังนั้น คงเป็นหน้าที่ของแต่ละคนแต่ะละท่านที่จะพิจารณาว่าตัวของเราเองนั้น ได้ "ตี" ใครไปหรือยัง และจะ "ตี" ใครต่อไปหรือไม่อย่างไร 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้เมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อปรับแก้ไขปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้ 


คนดีไม่ตีใคร (ณ ถ้ำเมืองนะ)
========
คนดีไม่ตีใคร มีหัวใจในเมตตา
อภัยกรุณา ธรรมทุกคราพาสู่ใจ

ไม่ตีใครให้ทุกข์ มอบความสุขทุกคนไป
คนดีมีอะไร ถามหัวใจให้รู้ดี

ตีใครใจสนุก คงจะทุกข์ในฤดี
ธรรมะคงไม่มี ในชีวีดีไม่ได้

พรหมวิหารที่จิต ทีละนิดชิดเข้าไว้
กรุณาไม่ตีใคร ธรรมทันใดให้เมตตา

ตีใครใครก็เจ็บ กรรมจัดเก็บทุกเวลา
คนดีธรรมมีค่า ยิ่งเมตตาพาสุขใจ

ทุกคนรักชีวิต เป็นเพื่อนมิตรรักกันไว้

ขออย่าคิดตีใคร ธรรมมากไว้ใจสุขเอย

ปภาวีร์ 
๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น