Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา เลี้ยงทุกข์"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา เลี้ยงทุกข์" คติธรรมคำสอนของหลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง (อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี) เกี่ยวกับเรื่องของการเลี้ยงทุกข์ นั้น  ซึ่งเชื่อว่ามนุษย์เราทุกคนต่างก็มีทุกข์  และต้องถามตัวเองว่า "เราเลี้ยงทุกข์ไว้หรือไม่"  ขอเชิญชวนทุกท่านได้รับฟังจาก YouTube ต่อไปนี้



"... ทุกวันนี้ เราทำไมทุกข์ไม่หาย เราเลี้ยงทุกข์ไว้ นึกว่าทุกข์มันเป็นของดี จะเคร่งไปก็กลัวมันซะ นึกว่ามันสุขซะ ก็เลี้ยงทุกข์ไว้ ทุกข์มันก็อยู่สบาย เราก็ร้องไห้ไปเรื่อย ไม่สบาย ให้นั่งก็ไม่สบาย ให้นอนก็ไม่สบาย ให้อาหารดีๆ ก็ไม่สบาย ใจมันเป็นทุกข์ อยู่เพราะอะไร ให้อาหารไม่ถูก อาหารไม่พอมันไม่ถูกเรื่องมัน คือ เกาไม่ถูกจุดคันมันก็ไม่หาย จะไปแก้โดยวัตถุต่างๆ ไม่ได้ สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ ทุกข์ที่มันเกิดขึ้นมาจะไปแก้ด้วยวัตถุไม่ได้ จะให้วัตถุสร้างขึ้นให้มันพอกับใจของคน พอไม่ได้ นอกจากว่าเรา รู้เรื่องของธรรมะ เรื่องอนิจจัง ของไม่เที่ยง ทุกขัง ความมันเป็นทุกข์ อนัตตา ความไม่ใช่ตัวตน อย่างงี้ เป็นความจริงเหลือเกิน เป็น สัจจะธรรม..."

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ชา เป็นความจริงแท้แน่นอนที่เราทุกคนควรจะต้องน้อมเข้ามาสู่ใจให้เข้าใจอย่างแท้จริง แล้วจะพบความจริงในที่สุด 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้เมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงแก้ไขต่อไปให้ดียิ่งๆ ขึ้น ดังนี้

ทำไมทุกข์ไม่หาย  เพราะเสียดายอายไม่แก้
เลี้ยงทุกข์ไว้จะแย่  เรื่องจริงแท้แน่นอนนัก

นึกว่าทุกข์ของดี  หากว่ามีต้องรู้จัก
เลี้ยงทุกข์ไปสักพัก  อย่าไปรักมักเรื่อยไป

จะแก้โดยวัตถุ  มุทะลุคงไม่ได้
ทุกข์อยู่เพราะอะไร  ควรเข้าใจให้มากมี

เกาไม่ถูกจุดคัน  ย่อมโศกศัลย์ในฤดี
แก้ได้ในทันที  จะต้องมีดีหรือยัง

เข้าใจในสามสิ่ง เป็นของจริงอนิจจัง
น้อมนำในทุกขัง  จิตใจตั้งอนัตตา

เลี้ยงทุกข์หยุดหายไป  ธรรมมากไว้ในทุกครา
ยิ้มแย้มทุกเวลา  สุขอุราพาเย็นเอย

ปภาวีร์ 
๑๗ มกราคม ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น