Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ปัญญาต้องคู่กับกรุณา พระธรรมโกศาจารย์"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ปัญญาต้องคู่กับกรุณา จึงจะพาชาติรอด โดย พระธรรมโกศาจารย์"  คติธรรมคำสอนเกี่ยวกับเรื่องของปัญญาและกรุณา นับได้ว่าทรงคุณค่าอย่างยิ่งที่พุทธศาสนิกชนคนไทยทุกระดับหากว่าลองพิจารณาทบทวนใส่ใจกันแล้ว เชื่อว่าจะพาชาติรอดอย่างแน่นอน   ดังนั้น ลองหาหนังสือเล่มข้างล่างนี้อ่านกัน

หนังสือ "ปัญญาต้องคู่กับกรุณา จึงจะพาชาติรอด" พระธรรมโกศาจารย์


โดยเฉพาะจากหนังสือดังกล่าวข้างต้น หน้า ๒๘


ปัญญาในทางโลกอาจไม่ก่อให้เกิดกรุณาต่อผู้อื่นเสมอไป ปัญญาชนิดนี้อาจทำให้คนเห็นแก่ตัวมากขึ้นก็เป็นได้ ดังที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ได้เคยแสดงความห่วงใยไว้ว่า "ต่อไปภายหน้า ถ้าเป็นคนที่ได้เล่าเรียนคงจะประพฤติตัวดีกว่าคนไม่ได้เล่าเรียนนั้นหาถูกไม่ คนที่ไม่มีธรรมเป็นเครื่องดำเนินตาม คงจะหันไปทางทุจริตโดยมากถ้ารู้น้อยก็โกงไม่ค่อยคล่อง ฤๅโกงไม่สนิท ถ้ารู้มากก็โกงคล่องมากขึ้นและโกงพิสดารมาขึ้น"



จากหนังสือดังกล่าวข้างต้นประโยคที่ว่า "ปัญญาในทางโลกอาจไม่ก่อให้เกิดกรุณาต่อผู้อื่นเสมอไป ปัญญาชนิดนี้อาจทำให้คนเห็นแก่ตัวมากขึ้นก็เป็นได้"นับได้ว่าเป็นสิ่งที่ผู้มีปัญญาทางโลกทั้งหลายอาจจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ  ซึ่งแน่นอนว่า "ปัญญา" จะต้องคู่กับ "กรุณา" เสมอ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้ใช้ปัญญาควบคู่กับกรุณาให้เป็นประจำทุกขณะปัจจุบันในมากที่สุด แล้วเชื่อว่าจะเกิดผลดีต่อประเทศชาติของเราอย่างแน่นอน 

และเป็นธรรมเนียมเช่นเคยที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้โปรดกรุณาเมตตาชี้แนะแนะนำสำหรับการปรับปรุงพัฒนาต่อไป ดังนี้ 

ปัญญากรุณา  จะนำพาชาติเจริญ
ร่วมกันสรรเสริญ  อย่าหมางเมินกรุณา

คนเก่งและคนดี  จะต้องมีธรรมปัญญา

มากล้นกรุณา  จิตอาสาพาทางดี

ปัญญาจากสติ  สมาธิให้มากมี

กรุณาต้องมี   การงานดีอย่างแน่นอน

ประเทศจะรุ่งเรือง  จะปราดเปรื่องอย่างถาวร

ปัญญาอย่าตัดรอน  จิตพร่ำสอนทุกเวลา

ทุกอย่างย่อมจะดี  ธรรมความดีกรุณา

ทุกคนมีปัญญา  ย่อมนำพาเจริญเอย

ปภาวีร์ 
๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น