Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ บุญ คือ ความสงบ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ บุญ คือ ความสงบ" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญทรงคุณค่าอย่างยิ่ง สั้นๆ ได้ใจความ เข้าใจ นำไปปฏิบัติย่อมจะเป็นผลดีสำหรับผู้ที่ตั้งใจ ทั้งนี้ ลองฟังคติธรรมคำสอนดังกล่าวได้จาก YouTube ตามนี้ 

"บุญ คือ ความสงบ
รู้จริง ยิ่งสงบ"​

จากคติธรรมคำสอนข้างต้น เชื่อว่าหากเมื่อไหร่ที่เราสงบได้ (คือ สงบที่ใจ)​ ย่อมจะเป็นบุญของตัวเราเอง อันความสงบในใจคงจะไม่มีใครมาบอกตัวเราได้ ตัวเรานี้แหละจะบอกตัวของเราเองว่า "สงบ"​ หรือยัง ดังนั้น หากว่าเราฝึกสงบให้พบความสงบอย่างแท้จริง รู้จริง แล้วย่อมเป็นบุญของเราติดตัวเราไปตลอด 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดกรุณพิจารณาเพื่อการปรับปรุงแก้ไขในความชี้แนะของท่านดังต่อไปนี้ 
====================
บุญคือความสงบ  ยิ่งสงบสุขยิ่งนัก
ธรรมะต้องรู้จัก พร้อมตระหนักสงบเย็น

รู้จริงยิ่งสงบ ธรรมย่อมพบไม่ยากเข็ญ
ต้องนิ่งสงบเป็น ใจมองเห็นซึ่งพระธรรม

บุญคือความเป็นสุข ไม่มีทุกข์ให้ซอกซ้ำ
สุขทุกข์เพราะผลกรรม ที่ตนทำที่ผ่านมา

ชีวิตที่สงบ จะประสบสิ่งมีค่า
ธรรมะนำบุญญา พร้อมจะพาให้ไปดี

สงบเย็นเห็นที่ใจ สิ่งเผาไหม้ย่อมไม่มี
สงบเย็นในฤดี บุญมากมีสงบเอย


ปภาวีร์
๙ พฤภาคม ๒๕๕๘


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น