Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "สมเด็จพระสังฆราช : ปัญญา และ ศรัทธา "

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "สมเด็จพระสังฆราช : ปัญญา และ ศรัทธา "  
ท่านผู้อ่านสามารถฟังคติธรรมคำสอนของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ที่ YouTube ต่อไปนี้ 



โดยคติธรรมคำสอนจาก YouTube ข้างต้น เป็นดังนี้ 

"พุทธศาสนาที่เป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้านั้น ดังที่ได้กล่าวมาในเบื้องต้นว่า ทรงสั่งสอนเพื่อให้รู้ยิ่งเห็นจริงในธรรมะที่ควรรู้ควรเห็น อันหมายความว่าเป็นข้อที่รู้ได้ และมีเหตุอันจะพิจารณาให้เห็นจริงได้ ทั้งมีปาฏิหาริย์คือปฏิบัติได้สมจริงตามที่ได้กล่าวแล้ว

จึงไม่พ้นวิสัยของปัญญาที่จะสอดส่องพิจารณา และเมื่อได้ปัญญา คือความรู้ความเห็นของตนเอง เป็นสัมมาทิฏฐิคือความเห็นชอบขึ้นแล้ว นั่นแหละ จึงจะเข้าขั้นที่สามารถจะบรรลุถึงมรรคผลนิพพานอันเป็นโลกุตรธรรมได้

เพราะฉะนั้น ปัญญาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ในเบื้องต้นศรัทธาอาจจะนำ แต่เมื่อปฏิบัติไปๆ ต้องให้ปัญญานำ และก็อาศัยศรัทธาตามเหมือนกัน จึงจะบรรลุผลจนถึงที่สุด ตามที่กล่าวดั่งนี้ เป็นข้อปฏิบัติที่พึงปฏิบัติทั่วไป และศรัทธาปัญญาดังกล่าวนี้มิใช่เป็นศรัทธาปัญญาของบุคคลที่เป็น สัทธาจริต หรือเป็น พุทธิจริต แต่เป็นปัญญา เป็นศรัทธาของผู้ปฏิบัติธรรมอันถูกต้อง" (ที่มา http://www.dharma-gateway.com/monk/preach/somdej/sd-015.htm)


      ผู้เขียนเชื่อว่าเมื่อเราทุกคนได้ฟังได้อ่านคติธรรมคำสอนของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ตามข้างต้นแล้ว เราต้องเริ่มจากมีศรัทธาเป็นอันดับแรกเริ่มต้นเสียก่อน แล้วค่อยฝึกปฏิบัติตนให้เกิดมีปัญญา (ไม่ใช่ปัญหา นะครับ สำหรับผู้เขียนก็คงจะแค่เริ่มต้นเหมือนกันในตอนนี้) และเป็นธรรมเนียมก่อนจากกันในทุกวัน ผู้เขียนขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ให้ท่านผู้อ่านได้กรุณาพิจารณาชี้แนะเพื่อการปรับปรุง ดังนี้ 

ศรัทธาและปัญญา สิ่งมีค่ามหาศาล
สองสิ่งต้องประสาน สู่นิพพานบรรลุผล

เริ่มต้นต้องศรัทธา เกิดปัญญามาสู่ตน
สองสิ่งต้องอดทน สู่หลุดพ้นได้ทุกยาม

ต่อไปปัญญานำ เป็นประจำศรัทธาตาม
เกิดสิ่งที่งดงาม น่าติดตามเป็นอย่างไร

สองสิ่งนั้นคู่กัน สร้างเสกสรรค์สุขฤทัย
ปัญญานำเรื่อยไป ศรัทธาใจให้มั่นคง

สองสิ่งต่างจุนเจือ กันทุกเมื่อตามประสงค์
ศรัทธาให้ยืนยง ปัญญาคงนำเรื่องดี

ศรัทธาคู่ปัญญา ธรรมนำพาไปทางดี
นิพพานเป็นเรื่องดี ขอลาทีโลกนี้เอย

ปภาวีร์ 
๗ มีนาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น