Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

เห็นเขาทำ แล้วนำไปทำ น่าจะดีหรือไม่

เห็นเขาทำ แล้วเราน่าจะนำไปทำบ้าง

สิ่งที่เห็นเขาทำ
หลายวันที่ผ่านมาประเทศอังกฤษนายกรัฐมนตรีได้ประกาศยุบสภา แล้วกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2553 ซึ่งผู้เขียนก็ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษประกาศยุบสภาแล้วกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่เพราะสาเหตุอะไร แต่ประเด็นที่ผู้เขียนคิดว่าน่าสนใจ น่าจะเกี่ยวกับ การที่เมื่อวันก่อน การหาเสียงเพื่อหาผู้นำคนใหม่ของประเทศที่ได้ชื่อแบบของการมีประชาธิปไตย นำมีการให้โอกาสหัวหน้าพรรค ผู้นำพรรค ผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้แสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆ อันจะเป็นการพัฒนานำพาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรือง การจัดดังกล่าว ผู้เขียนเข้าใจว่าจัดที่เมืองที่อยู่กลางๆ ของประเทศอัีงกฤษ คือ เมืองเบอร์มิงแฮม (ก็มีคำถามว่า ทำไม เขาไม่ไช้ เมืองหลวงของเขา คือ ลอนดอน) โดยสถานที่จัดเป็น หอประชุมของมหาวิทยาลัย (ผู้เขียน คิดว่า ที่เขาเลือกมหาวิทยาลัย เพราะ ที่อังกฤษ มหาวิทยาลัย เป็นสถาบันที่พัฒนามนุษย์ เป็นองค์กรหลักในการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือ มีความเป็นอิสระในทางวิชาการ)



ทั้งสาม หัวหน้าพรรคตามรูปภาพข้างบน ได้แสดงวิสัยทัศน์ แสดงแนวความคิดการพัฒนาประเทศ ที่ผู้คนในประเทศอังกฤษทุกคน ทุกระดับ ทุกพื้นที่ ทุกเพศทุกวัย ได้เห็น ได้ยิน และที่สำคัญ พวกเขาเหล่านั้น ได้รับทราบข้อมูลอันจะนำไปสู่การตัดสินใจให้ผู้หนึ่งผู้ใด เป็นผู้นำของประเทศ ผู้เขียนคิดว่า หลักประชาธิปไตย ง่ายตามแบบฉบับของประเทศอังกฤษ น่าจะเป็น การที่ทุกคน ได้ยิน ได้เห็น ได้รับรู้อะไรที่เหมือนกัน เวลาเดียวกัน ภายใต้สถานการณ์ หรือ เงื่อนไขที่เหมือนกัน ซึ่งเมื่อทุกคนได้รับข้อมูลอย่างนั้น ก็จะใช้สติ ปัญญาของแต่ละบุคคลตัดสินใจ เพราะทุกคน มีสิทธิมีเสียงเท่าเทียมกัน คือ 1 เสียงเท่านั้น และในวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2553 ประชาชนประเทศอังกฤษเขาจะได้ตัดสินใจว่า ใคร (1 ใน 3) สมควรจะเป็น ผู้นำของเขา และเมื่อเขาได้ผู้นำ ทุกสิ่งทุกอย่างก็จบ เพราะประชาชนของอังกฤษเคารพในกฎกติกาของระบบอันเก่าแก่ยาวนานของเขา ที่เป็นต้นแบบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขของประเทศ

สิ่งที่เราน่าจะนำไปทำบ้าง
เราน่าจะปลูกฝังวิธีการเลือกผู้นำในระัดับต่างๆ ตั้งแต่ในวัยเยาว์หรือวัยเรียน นั้น ส่งเสริมการแสดงความเป็นผู้นำในการเลือกหัวหน้าชั้นเรียน หัวหน้าห้องเรียน โดยมีการกำหนดหัวข้อ หรือ คำถาม ที่หัวหน้าห้อง หัวหน้าชั้นเรียน ควรที่จะต้องทำ เพราะจริงๆ แล้ว ในปัจจุบัน ในโรงเรียนก็มีการเลือกประธานโรงเรียน แต่ผู้เขียนไม่แน่ใจว่า มีการให้มาแสดงวิสัยทัศน์ที่พร้อมๆ กัน ให้นักเรียนในโรงเรียนได้ยิน ได้เห็น ได้ทราบ เพื่อทุกคนในโรงเรียนจะได้ใช้สติและปัญญาตัดสินใจ ซึ่งผู้เขียนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะจะเป็นการให้ทุกคนได้ทราบ ได้รู้ว่า ระบอบประชาธิปไตยในการเลือกผู้นำ จะเป็นอย่างไร (แต่บางครั้งก็อาจจะมีปัญหา คือ คนที่พูดเก่ง อาจจะได้เปรียบ)

อย่างไรก็ดี มนุษย์เรามีหลายประเภท
คนพูดเก่ง ทำงานเก่ง เป็นคนดี
คนพูดเก่ง ทำงานไม่เก่ง เป็นคนดี
คนพูดไม่เก่ง ทำงานเก่ง เป็นคนดี
คนพูดไม่เก่ง ทำงานไม่เก่ง เป็นคนดี

เราทุกคน เมื่่อ ได้ยิน ได้เห็น ได้สัมผัส ได้รับรู้ ย่อมตัดสินใจได้ว่า สมควรจะเลือกใครในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเราทุกคน ก็ควรจะเคารพการตัดสินใจของคนส่วนมาก ภายใต้การรับฟังรับข้อเสนอแนะของคนส่วนน้อยไปใช้ในการพัฒนาด้านต่างๆ ให้ดียิ่งๆ ขึ้น ดังนั้น ถ้ามีเรื่องใดที่เราคิดว่า มีคนเขาทำแล้วดี เราก็ควรจะลองนำไปทำเพื่อจะได้ดีด้วย และประการสำคัญ คือ เลือกทำในสิ่งที่ดีๆ แล้วชีวิตของพวกเราทุกคน จะได้รับแต่สิ่งที่ดีๆ เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น