Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พาเที่ยว วัดเก่าแก่ที่สุดของอาณาจักรล้านนา พ.ศ.๑๐๗๔"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พาเที่ยว วัดเก่าแก่ที่สุดของอาณาจักรล้านนา" 

วัดเก่าแก่ที่สุดของอาณาจักรล้านนา ที่ว่า น่าจะเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทยก็อาจจะเป็นได้ เพราะได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๑๐๗๔ ทั้งนี้ อ้างอิงจากหน้า ๗๔ ของหนังสือ "แม่จามเทวี... เล่า " เล่มต่อไปนี้ (ซึ่งผู้เขียนขอบอกว่า หนังสือเล่มดังกล่าวนี้ น่าอ่านเป็นอย่างยิ่ง) 


ทั้งนี้ เมื่อ พ.ศ.๑๐๗๔ ผู้คนทั้งห้าหมู่บ้าน (ในท้องที่เมืองหริภุญชัยเดี๋ยวนี้) ได้พร้อมใจกันเปลี่ยนแปลงเทวสถานให้เป็นวัดทางพระพุทธศาสนา โดยเคลื่อนย้ายเทวรูปต่างๆ ออกจากแท่นบูชา แล้วจัดสร้างพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานแทน พิธีกรรมทั้งหลายก็ได้รับการดัดแปลงให้เข้ากันกับคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยยังคงเค้ารูปเดิมอยู่ แต่ความมุ่งหมายเปลี่ยนมาทางพระพุทธศาสนา พิธีกรรมเหล่านั้นบางอย่างก็ยังคงติดกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ วัดที่ดัดแปลงมาจากเทวสถานนี้มีชื่อเรียกกันในสมัยนั้นวา "วัดขอมลำโพง"

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างในมนุษยโลก เทวโลก และพรหมโลก ต่างก็หนีไม่พ้นกฏแห่งไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา  หนึ่งร้อยกว่าปี ต่อมาจาก พ.ศ.๑๐๗๔ เมื่อพระเจ้าแม่จามเทวีขึ้นครองเมืองหริภุญชัย ได้มาพบเห็นก็รู้วาสถานที่แห่งนี้เคยเป็นวัดมาก่อน จึงมีบัญชาให้ช่างทั้งหลายทำการบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยสำหรับองค์พระเจดีย์ ได้นำเอาพระอัฏฐาตุของพระอรหันต์ที่นมาจากเมืองละไว้ลงบรรจุไว้ พร้อมกับแก้วแหวนเงินคำ เพื่อเป็นเครื่องสักการะ อีกทั้งจัดให้สร้างโบสถ์ขึ้นอย่างถูกต้องตามพระวินัยสงฆ์ทุกประการ มีการปลูกพัทธสีมากำหนดเขตและมอบถวายให้เป็นธรณีสงฆ์ จึงนับได้ว่าเป็นวัดที่สมบูรณ์แบบ และพระเจ้าแม่เจามเทวีก็ประทานชื่อวัดนี้ว่า "วัดอาพัฒนารามปาไม้ยางหลวง"

ซึ่่งปัจจุบันวัดนี้มีชื่อว่า "วัดสันป่ายางหลวง"  (สำหรับรูปภาพวัดฯ ในปัจจุบันสามารถชมได้ตามรูปภาพข้างล่าง) 

ขอย้ำอีกครั้งว่าหนังสือ "แม่จามเทวี... เล่า" ข้างต้น เป็นหนังสือที่ดีมากๆ ทำให้ทราบประวัติความเป็นมาของพระเจ้าแม่จามเทวี และเกี่ยวกับความสำคัญของพระพุทธศานาในสมัยเมื่อ ๑๕๐๐ ปีก่อน  หากว่าท่านผู้อ่านมีโอกาสต้องรีบหาอ่านกันนะครับ

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดพิจารณาเมตตาชี้แนะเพื่อการปรับปรุงพัฒนาต่อไป ดังนี้ 

แม่จามเทวี  นำชีวีสร้างแปงเมือง
ท่านสร้างความรุ่งเรือง  ให้ลือเลื่องธรรมเกื้อกูล

เมืองหริภุญชัย  สร้างขึ้นใหม่เป็นลำพูน
เจ้าแม่มีพระคุณ  คอยเกื้อหนุนคุณธรรม

วัดเก่าแก่โบราณ  เป็นตำนานค่าสูงล้ำ
ผู้คนต่างจดจำ  ธรรมน้อมนำทำความดี

วัดสันป่ายางหลวง ไหว้บวงสรวงในเรื่องดี
ครั้งหนึ่งในชีวี จรลีกราบบูชา

ทุกอย่างกฏไตรลักษณ์  ต่างเกิดดับมีที่มา
เป็นวัดที่ล้ำค่า  ลองค้นหาพาเข้าใจ

ขอเชิญมาเที่ยวชม  อภิรมย์สุขฤทัย
งดงามอย่างจับใจ  เมื่อได้ไปใจสุขเอย

ปภาวีร์
๒๕ เมษายน ๒๕๕๘
FB : ธรรมะเพื่อชีวิต โดย ปภาวีร์

ข้อมูลเกี่ยวกับวัดสันป่ายางหลวง : http://watsangpayangluang.com





















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น