Nuffnang Ads

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พาเที่ยว วัดศรีมุงเมือง"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พาเที่ยว วัดศรีมุงเมือง"  ท่านผู้อ่านอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อวัดนี้ "วัดศรีมุงเมือง" เป็นวัดที่น่าสนใจอีกวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับตำนานของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านลวงเหนือของชาวไทลื้อ โดยวัดนี้มีอายุเกินกว่า ๖๐๐ ปี   ทั้งนี้ ชาวไทลื้อ หรือ ไตลื้อ คือ ชาวไทกลุ่มหนึ่งที่มีถิ่นฐานเดิมอยู่ในแถบสิบสองปันนาของจีน ชาวไทลื้อมีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่โดดเด่นในหลายๆ ด้าน เช่น การใช้ภาษา การแต่งกาย ศิลปะและประเพณีต่างๆ มีหลักฐานสำคัญหลายอย่างที่บ่งบอกว่า ชาวไทลื้อได้ตั้งรกรากอยู่ ณ บ้านลวงเหนือแห่งนี้มาเป็นเวลายาวนาน (ที่มา

วัดศรีมุงเมือง มีหลายสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านใดที่ต้องการทำบุญในการถวายป้ายธรรมะ (คติธรรมคำสอน) ซึ่งมีภาษาอังกฤษแปลด้วย จึงทำให้ผู้ที่ไปเที่ยววัดแห่งนี้สามารถที่จะได้รับความเพลิดเพลินเดินชมอ่านคติธรรมคำสอนอย่างได้มีความสุขสงบพบจิตคิดในเรื่องที่ดีๆ  (ทั้งนี้ ผู้อ่านสามารถดูเพิ่มเติมได้ตามรูปภาพข้างล่างนี้) 

นอกจากนั่้น วัดนี้ยังสงบเงียบไม่วุ่นวายสวยงาม ห้องน้ำสะอาด จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้ไปเที่ยวัดศรีมุงเมืองสักครั้งหนึ่งในชีวิต และท่านจะได้พบกับไทลื้อที่มีเอกลักษณ์พิเศษที่ไม่เหมือนใครในสยามประเทศไทยอย่างแน่นอน

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้โปรดกรุณาพิจารณาเพื่อการแก้ไขปรับปรุงดังต่อไปนี้

มาเที่ยวชมไทลื้อ  อย่างร่ำลือใช่หรือไม่
วัดนี้อยู่เชียงใหม่  ต้องลองไปจะได้รู้

ชมวัดศรีมุงเมือง  งามลือเลื่องน่าเรียนรู้
ครั้งหนึ่งควรไปดู  น่าเชิดชูรักษาไว้

คติธรรมคำสอน  เรียงเป็นตอนใต้ต้นไม้
อ่านแล้วสงบใจ  ได้เข้าใจธรรมสู่ตน

วัดศรีมุงเมืองดี  มีของดีที่น่ายล
ธรรมะในกมล  ไทลื้อสนทำความดี 

วัดนี้สงบเย็น  ต้องมาเห็นให้เป็นศรี
เดินร่มเย็นฤดี  ธรรมะดีมีสุขใจ

ขอเชิญมาเที่ยวชม  อภิรมย์ที่เชียงใหม่
วัดนี้อยู่ไม่ไกล  มาสุขใจแน่แท้เอย

ปภาวีร์
๓๐  เมษายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น