Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พาเที่ยว วัดอรัญญวิเวก หลวงพ่อเปลี่ยน ปัญญาปทีโป"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พาเที่ยว วัดอรัญญวิเวก หลวงพ่อเปลี่ยน ปัญญาปทีโป"   วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นอีกวัดหนึ่งที่ท่านหลวงปู่มั่นได้ชวนคณะศรัทธาและศิษย์ของท่านเที่ยวหาสถานที่เพื่อพักเจริญภาวนา โดยเที่ยวสำรวจอยู่ ๔ วัน ท่านหลวงปู่มั่นก็มาพบสถานที่แห่งนี้ จึงได้สั่งคณะศรัทธาบ้านปงที่มาอุปัฏฐากไว้ว่า สถานที่แห่งนี้ พร้อมได้ตั้งชื่อว่า สำนักสงฆ์อรัญญวิเวก ณ สำนักสงฆ์แห่งนี้ก็ได้ชื่อว่า สำนักสงฆ์อรัญญวิเวก เป็นชื่อซึ่งหลวงปู่มั่นตั้งให้  (ที่มา http://www.panyapatipo.com/biowat.html)

สำหรับในปัจจุบัน "วัดอรัญญวิเวก" มีท่านหลวงพ่อเปลี่ยน ปัญญาปทีโป เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งผู้เขียนเองโชคดีที่ได้อ่านหนังสือเล่มต่อไปนี้ของท่านหลวงพ่อ  "กายวิเวก จิตตวิเวก อุปธิวิเวก" 


หนังสือดังกล่าวข้างต้นนับว่าดีอย่างยิ่ง โดยหน้า ๒๑ ท่านหลวงพ่อเปลี่ยนได้กล่าวไว้ดังนี้ 

"บัดนี้ เมื่อเราฝึกฝนอบรมจิตใจของตนให้สงบระงับเป็นสมาธิ เรียกว่า จิตตวิเวก จิตนี้วิเวก สบาย มีความสุข มีสมาธิตั้งมั่นอยู่ก็เรียกว่า จิตตวิเวก"

หน้า ๔๑
"โลกวิทู รู้แจ้งโลก ก็เลยไม่บ่น ก็เรามาอยู่กับโลกแล้วเราจะหนีไปไหนกันล่ะ จะไปอยู่ประเทศไหนที่มันจะไม่ทุกข์ ไปกันอยู่อย่างนี้ หาที่สุข ขึ้นเครื่องบินไปหาที่สุข ก็ไม่สุขสักที ก็อยู่อย่างนี้แหละ"

หน้า ๖๐ 
"อาตมาเปรียบเทียบให้ฟังอย่างง่ายๆ กิเลสเหมือนกันกองไฟ ไฟลุกอยู่ เราเดินเข้าไปใกล้ไฟ มันยิ่งร้อนใช่มั้ย พอไปใกล้ๆ ถ้าล้มลงก็ถูกไฟไหม้เลย ถ้าถอยออกมามันก็เย็นหน่อย ถอยออกมาห่างๆ ถอยออกมา ถอยหนี จิตถอยหนี จิตก็ปล่อยวางเอง จิตเขาวางเอง เขาพูดว่า วาง วาง มันก็ไม่วางนี้ ให้จิตมันวางเองจึงวางได้"

ดังนั้น หากท่านผู้อ่านได้มีโอกาสไปที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ อย่าลืมแวะไปที่วัดอรัญญวิเวก (โดยสามารถดูรูปภาพวัดฯ ได้ตามข้างล่างนี้)

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดกรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงต่อไปนี้ ดังนี้ 

อรัญญวิเวก  จิตวิเวกในทางธรรม
ฝึกจิตเป็นประจำ  พร้อมน้อมนำทำเรื่องดี 

หลวงปู่มั่นเคยมา  เป็นวัดป่าเขียวขจี
หลวงพ่อเปลี่ยนธรรมดี  นำชีวีอบรมใจ

วัดนี้ไม่เปลี่ยนแปลง อยู่แม่แตงในเชียงใหม่
มาแล้วจะสุขใจ  กำลังใจให้สงบ

ชีวิตอาจมีทุกข์  บางครั้งสุขย่อมได้พบ
ธรรมะเมื่อมีครบ  จิตน้อมนบพบความจริง

กายจิตต้องวิเวก  จะวิเศษในทุกสิ่ง
วิเวกสุขอย่างยิ่ง  สงบนิ่งยิ่งปัญญา

หลวงพ่อเปลี่ยนสอนธรรม  ดีประจำมีคุณค่า
เกิดดับเปลี่ยนไปมา  ธรรมนำพาจะสุขเอย

ปภาวีร์
๒๗ เมษายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น