Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พาเที่ยว วัดพระพุทธบาทตากผ้า" แม่จามเทวี เคยไปเมื่อ พ.ศ.๑๒๐๐

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "พาเที่ยว วัดพระพุทธบาทตากผ้า" พุทธศาสนิกชนคนไทยหลายท่านอาจจะเคยได้ยินชื่อวัดนี้ "วัดพระพุทธบาทตากผ้า" และเคยไปมาแล้ว ซึ่งวัดนี้สถานที่แห่งนี้นั้น มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือ "รอยพระพุทธบาท" และ "รอยตากผ้า" อันเป็นรอย (หิน) ที่เหมือนกับลายของจีวร (ตั้งแต่สมัยพุทธกาล)  โดยสถานที่แห่งนี้นั้น พระแม่จามเทวีท่านได้เคยแวะไปนมัสการกราบไหว้รอยพระพุทธบาท และ รอยตากผ้า เมื่อ พ.ศ.๑๒๐๐ พร้อมทั้งได้สร้างโขง (ซุ้ม) ครอบรอยพระพุทธบาทตากผ้า (จากหนังสือ แม่เจ้าเทวี...เล่า หน้า ๒๒ และ หน้า ๖๒ ตามลำดับ) 

และที่สำคัญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณ ได้เคยเสด็จมานมัสการพระพุทธบาทตากผ้า เมื่อวันที่ ๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๕  (อ้างอิงจาก

จะเห็นว่าจากข้อมูลข้างต้นสถานที่แห่งนี้นับได้ว่าเก่าแก่และสำคัญของจังหวัดลำพูนอย่างยิ่ง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้เขียนอยากจะเชิญชวนทุกท่านได้หาโอกาสไปเที่ยวเชิงธรรมะ พร้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดจนกษัตริย์ที่ครองนครหริภุญชัย และองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ได้เคยเสด็จฯ ณ สถานที่ดังกล่าว  (ทั้งนี้ ผู้อ่านสามารถดูรูปภาพประกอบได้ตามด้านล่าง) 

และเป็นธรรมเนียมก่อนจากกันที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกลอน ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดกรุณาชี้แนะเพื่อการปรับปรุงต่อไป ดังนี้

สิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดนี้มีให้เห็น  
ประหนึ่งเป็นธรรมะเก่าโบราณ
รอยตากผ้าพระบาทเป็นตำนาน  
ต้องสืบสานงานธรรมนำสู่ใจ

แม่จามเทวีมีเมตตา  
เคยได้มาสร้างโขงโยงเข้าไว้
นมัสการบูชากราบไหว้  
รักษาไว้ให้รู้คู่ลำพูน

เคยเสด็จในหลวงราชินี  
บารมียิ่งใหญ่ทวีคูณ
รอยพระบาทตากผ้าเมืองลำพูน  
ธรรมเพิ่มพูนบุญมีที่ได้มา

เคารพสัมมาสัมพุทธเจ้า  
มาพวกเรารีบไปไหว้วันทา
ตั้งดวงจิตคิดธรรมนำปัญญา  
สิ่งล้ำค่าหาดูอยู่นี้เอย

ปภาวีร์
๒๙ เมษายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น