Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ปีศาจในตัวเรา" คำสอน หลวงพ่อจรัญ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน  "ปีศาจในตัวเรา" คำสอน หลวงพ่อจรัญ" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญในวันนี้ สามารถฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 

https://www.youtube.com/watch?v=6c0hciDnrqI



คติธรรมคำสอนดังกล่าวข้างต้น ที่น่าสนใจคือ ช่วงเวลา

นาทีที่ ๘.๐๑ 
"แถมเมาโลภ เมาลาภ เมายศ
ก็ยังไม่พอ กลับไปดื่มสุรายาเมา
ให้มันเมามากเข้าไปอีก
คนเราก็เมากันอยู่แล้ว 
มึนสมองอยู่เสมอ เมาอยู่ตลอดเวลากาล
เมาโลภ เมาโกรธ เมาหลง"

คงจะเป็นอย่างชื่อของ YouTube ตอนนี้ที่ว่า "ปีศาจในตัวเรา"​ ซึ่งอันนี้ท่านผู้อ่านแต่ละท่านคงจะต้องพิจารณากันเอาเองว่า ตัวเราตัวของเรามีปีศาจอยู่ในตัวเราหรือไม่อย่างไร (ปัจจัตตัง)​ คงอย่างที่ท่านหลวงพ่อจรัญได้กล่าวไว้ คือ "เมาอยู่ตลอดเวลากาล"​แน่นอนว่าคนเราหากว่าเมาอยู่ตลอดเวลา มันคงจะไม่มีอย่างแน่นอน ดังนั้น หยุดเมาดีกว่า 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑​ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้กรุณาพิจารณาแนะนำชี้แนะเพื่อการปรับปรุงพัฒนาต่อไป ดังนี้ 

ปีศาจในตัวเรา เพราะมัวเมาโลภลาภยศ
เมามากยิ่งปรากฏ เมาจนหมดความเป็นคน

ปีศาจย่อมไม่ดี ชั่วมากมีในใจตน
เมามากย่อมเสียคน ไม่น่ายลเลยคนเรา

ปีศาจย่อมจะชั่ว ยิ่งน่ากลัวหากมากเมา
โลภโกรธหลงด้วยเมา ยิ่งน่าเศร้าต้องหยุดลง

ปีศาจเกิดที่ใจ หยุดให้ได้ใจมั่นคง
สิ้นเมาโลภโกรธหลง อย่างยืนยงย่อมจะดี

ปีศาจจะต้องตาย สิ้นสลายด้วยความดี
ธรรมะให้มากมี นำชีวีมีสุขเอย


ปภาวีร์ 
๘ เมษายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น