Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงตามหาบัว กับ ในหลวง"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงตามหาบัว กับ ในหลวง"  
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินกราบนมัสการ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ณ สวนแสงธรรม ถนนพุทธมณฑลสาย ๓ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร ๒๓ เมษายน ๒๕๔๑ เวลา ๑๙.๔๕ น.
ที่มาของภาพ https://www.youtube.com/watch?v=mqkAv9Y9_wE 


พอพระองค์ท่านกราบหลวงตาเสร็จ  
ท่านก็ถวายคำถามแรก (พระเจ้าอยู่หัวฯ เรียกหลวงตาว่า หลวงปู่”)
 “หลวงปู่... สาวกภูมิกับพุทธภูมิต่างกันอย่างไร” 
หลวงตาตอบว่า ... พุทธภูมิ ก็เหมือนดั่งเรานั่งรถไฟ นั่งรถไฟไปเชียงใหม่หรือนั่งรถไฟไปอุดรนั่นแหละพุทธภูมิ แต่ถ้าเรานั่งจักรยานมาหรือนั่งมอเตอร์ไซค์ ขี่มอเตอร์ไซค์ไปนั่นแหละ... สาวกภูมิ เพราะฉะนั้นการเป็นพุทธภูมิก็คือการนำคนไปได้เยอะๆ ส่วนสาวกภูมินั้นนำไปได้น้อยๆ ไม่ได้มากนัก อย่างเก่งก็ คน หรือ 3-4 คน ก็ว่ากันไป นั่นคือสาวกภูมิ เข้าใจไหมล่ะพ่อหลวง

พระเจ้าอยู่หัวฯ ตอบหลวงตาว่า “เข้าใจแล้วหลวงปู่ แล้วนิพพานเป็นอย่างไรนะหลวงปู่ 

หลวงตาตอบ : “อ้อ พ่อหลวงเหมือนพ่อหลวงมาวัดป่าบ้านตาดนี่แหละ รู้ไหมว่าวัดป่าบ้านตาดอยู่ตรงไหน อยู่บนกุฏินี่เหรอ วัดป่าบ้านตาดอยู่ไหนล่ะ แต่พอพระมหากษัตริย์มาถึงนี่แล้ว บริเวณนี้ทั้งหมดคือวัดป่าบ้านตาดนี้แหละ แต่จะชี้ลงไปว่าที่กุฏิอาตมาก็ไม่ใช่ ที่กุฏิพระก็ไม่ใช่ ที่ศาลาก็ไม่ใช่ ไม่ใช่ทั้งหมด แต่เมื่อรวมกันทั้งหมดในกำแพงวัดนี้นี่แหละคือวัดป่าบ้านตาด นี่แหละพระนิพพานก็มีความหมายแบบเดียวกัน

พระเจ้าอยู่หัวฯ ได้กราบลาว่า เอาล่ะ ได้เวลาแล้ว จะกลับแล้ว ท่านหลวงปู่มีอะไรจะบอกไหม 


หลวงตาท่านได้เทศน์สั้นๆ ว่า การเป็นพุทธภูมิ สร้างบารมีเพื่อความเป็นพุทธะ พอจบพุทธภูมิได้ก็เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว พระพุทธเจ้าก็มีพุทธกิจ คือ ตอนเช้าบิณฑบาต ตอนบ่ายสอนคหบดีมนุษย์ทั่วไปตกเย็นสอนนักบวช สมณะชีพราหมณ์ ตอนกลางคืนแก้ปัญหาเทวดา พอมาตอนเช้ามืดเล็งญาณดูสัตว์โลก สัตว์โลกตัวไหนมีกิเลสเบาบางพอที่จะบรรลุธรรมได้ ท่านก็จะเล็งญาณดูรีบไปโปรดก่อน พระพุทธเจ้าสร้างบารมีพุทธภูมิจนได้เป็นพระพุทธเจ้า เมื่อเป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ท่านก็มีพระพุทธกิจ อย่างนี้ แต่... ไม่รู้ว่าพ่อหลวงแม่หลวงของประเทศไทยปรารถนาอะไร ทำงานกันจนไม่มีเวลาจะพักผ่อน... เอาล่ะๆ... อาตมาจะให้พร 

เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงงานหนักเป็นอย่างยิ่ง อย่างที่ท่านหลวงตามหาบัวได้เทศน์ไว้ข้างต้น  

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑​ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้เมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อปรับปรุงพัฒนาต่อไปดังนี้ 

นิพพานงานยิ่งใหญ่  ธรรมมากไว้ในทุกวัน
พุทธภูมิที่ไหน  เป็นอย่างไรให้รู้ดี

ตั้งใจไปนิพพาน  ธรรมประสานให้มากมี
เกิดดับวินาที ไปทันทีดีนิรันดร์

ธรรมะจะพาดี  นำชีวีดีสุขสันต์
ตั้งใจพร้อมตั้งมั่น  จิตต้องหมั่นขยันหา

วนเวียนเปลี่ยนหมุนผ่าน  มาแสนนานกาลเวลา
นิพพานไม่กลับมา  หยุดเวียนมาพาสิ้นลง

ตั้งจิตชิดในธรรม  เป็นประจำนำมั่นคง
ปรารถนาตามประสงค์  จิตวางปลงตรงนิพพาน

ทุกคนจะไปถึง  ธรรมที่พึ่งจึงเชี่ยวชาญ
หมั่นเพียรไม่ช้านาน  สุขสำราญกาลนี้เอย

ปภาวีร์ 
๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น