Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความสัมพันธ์​ระหว่าง เวลา ระยะทาง และ ความเร็ว

ทุกท่านต้องเคยได้ยินและรู้สึกคำว่า เวลา ระยะทาง และ ความเร็ว เป็นอย่างดี  ทั้งสามสิ่งนั้นล้วนอยู่ใกล้กับตัวเราแทบทั้งสิ้น เวลาเป็นตัวที่บอกให้เราทราบว่าขณะมันเป็นอดีต หรือปัจจุบัน หรือ อนาคต ระยะทาง เป็นตัวที่บอกเราว่าจะต้องไปข้างหน้าอีกเท่าไร ความเร็วก็เป็นสิ่งที่บอกเราว่า เราจะทำสิ่งนั้นๆ ด้วยเวลามากหรือน้อย 

ครับ ในทางทฤษฎีฟิสิกส์ นั้น ความเร็ว ระยะทาง และ เวลา มีความสัมพันธ์ที่เขาเรียกว่า มันเป็นสูตรทางฟิสิกส์  คือ  ความเร็ว = ระยะทาง/ เวลา (ความเร็ว คือ อัตราส่วนของระยะทางหารด้วยเวลา) 

ความสัมพันธ์หรือสูตรข้างต้น ทำให้เราทราบว่า เมื่อไรก็ตามที่ เราใช้เวลาน้อยๆ จะทำให้มีความเร็วที่มากๆ นั่นคือ ระหว่าง ความเร็ว และ เวลา มีความสัมพันธ์​กันในทิศทางตรงกันข้าม แต่กล่าวสำหรับ  ระยะทาง ถ้าหากว่า ความเร็วมาก (สูง)​และใช้เวลามากๆ ยิ่งจะทำให้มีระยะทางมากยิ่งขึ้นไปมากด้วย 

 เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจดังกล่าวเกี่ยวกับระยะทาง ขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพที่ผู้เขียนคิดว่าง่ายที่สุด กล่าวคือ เมื่อไรก็ตามที่เรามียานพนะที่มีความเร็วสูงมากๆ (เช่น จรวด)​ และใช้เวลามากๆ ด้วยแล้ว จรวดนั้นยิ่งที่ไปได้ไกล  ถ้าหากเปรียบเทียบกับการทำงาน ก็อาจจะเป็นดังนี้  นายขยันยิ่งทำงานด้วยความรวดเร็วเป็นอย่างมาก (คือ มีความตั้งใจมากในการทำงาน)​ และเขาจะทำงานจนล่วงเลยเวลาที่หน่วยงานกำหนดอาจจะเป็นหกโมงเย็นหรือสองทุ่มก็ตามแต่  สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช้ระยะทางที่วัดออกมาหน่วยเป็น เมตร กิโลเมตร นะครับ แต่สิ่งที่นายขยันยิ่งเขาได้รับ คือ ประสบการณ์ มีความสุขในการทำงาน และที่สำคัญคือ มีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งหมายความว่า นายขยันยิ่งได้ระยะทางล่วงหน้ามากกว่าคนอื่นๆ 

ผู้เขียนขออนุญาตกลับมาสู่ เรื่อง ความสัมพันธ์ของเวลา กับ ความเร็ว จากที่กล่าวข้างต้นว่า ทั้งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์ตรงกันข้าม ถ้าหากเราต้องการทำให้เกิดความรวดเร็วเราก็จะต้องใช้เวลาน้อยๆ  ตัวอย่างคืออะไรครับ  นายอดทนทำงานในหน่วยงานหนึ่งที่เป็นหน่วยงานราชการ (ซึ่งจริงแล้วงานเวลาราชการ คือ ๘.๓๐​- ๑๖.๓๐ น. แต่คนส่วนมากมักจะมาช้า แต่กลับเร็ว โดยคนส่วนนี้เป็นส่วนน้อยนิดของระบบราชการ)  ในแต่ละวันเขาจะได้รับงานจากผู้บังคับบัญชาให้มาทำเป็นพิเศษ นายอดทนจะทำอย่างไรเพื่อให้งานนั้นเสร็จสิ้นด้วยความรวดเร็ว ซึ่งมีสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะทำได้ คือ ใช้เวลาน้อยๆ  แล้วไอ้เวลาเนี้ย มันจะใช้น้อยๆ ได้อย่างไร ไม่ยากครับ ถ้าเราจะทำ เพียงแต่ใช้จิตทำงาน โดยการมีสติกับสิ่ง (งาน) นั้นๆ ที่ได้รับมอบหมาย เมื่อมีสตินานๆ ก็จะเกิดสมาธิ (ไม่วอกแวก ไม่เดินไปนั้นไปนี้ ไม่คุยโทรศัพท์ หรือ อื่นๆ )​ เห็นหรือยังครับว่า เราสามารถที่จะทำให้เวลาของเราสั้นได้  เมื่อเป็นเช่นนั้นความรวดเร็วในการทำงานก็เกิดขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ความเร็วจะเกิดขึ้นเองไม่ได้ ส่วนระยะทางเป็นสิ่งที่เรากำหนดว่าเราจะเดินไปไหนที่ใด เมื่อไรก็ตามเรามีกำหนดระยะทางที่ชัดเจนเอาไว้ เราสามารถที่ทำให้มีความเร็วในมากๆ ด้วยการลดเวลาของการทำสิ่งนั้น (อย่างที่กล่าวมาข้างต้น) ใครที่มีเป้าหมายเดียวกันในชีวิต หากได้ลงมือทำด้วยจิตใจที่แข็งแรงด้วยจิตที่แน่วแน่มีสติ สมาธิ ท่านก็จะได้เวลาน้อยลง เมื่อเป็นอย่างนั้น ท่านก็จะถึงจุดหมายปลายทางเป้าหมายได้เร็วยิ่งๆ ขึ้น

ดังนั้น เรามาลองย่นเวลาของการทำงานในแต่ละเรื่องในแต่ละวัน ด้วยเวลาที่สั่นลงน้อยลงดีหรือเปล่าครับ ถ้าทำได้เราก็จะถึงเป้าหมายของเราได้เร็วขึ้น แล้วเราเวลาที่เหลือไปทำประโยชน์อื่นๆ เพื่อมวลมนุษย์ในโลกนี้

มนูญ​ ศรีวิรัตน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น