Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

ความรักของคำว่า “แม่” คำนี้ สั้น แต่มีความหมาย ยาว และ ยาวมากๆๆๆๆ

ก่อนที่ผู้เขียนจะมีเรื่องสั้นที่เป็นเรื่องจริงของใครคนหนึ่งให้ผู้อ่านได้พิจารณา ขออนุญาตนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ คำว่า “แม่”

ข้อเท็จจริง ข้อที่ 1 แม่ เป็นผู้ที่ต้องอดทน อดทนในที่นี้ คือ อดทนอุ้มท้องเพื่อให้ลูกได้อยู่รอดปลอดภัยและคลอดออกมา ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 9 เดือน ช่วงเวลา 9 เดือนดังกล่าว น้ำหนักของแม่จะเพิ่มขึ้นในแต่ละเดือน การที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นก็เป็นปัญหาอุปสรรคในการดำรงชีพในการทำงานไม่คล่องตัวเหมือนเคย และที่สำคัญ คือ จะต้องค่อยระมัดระวังลูกน้อยที่อยู่ในท้องมากที่สุด บางคืนอาจไม่ได้นอน ตอนนอนก็ไม่ค่อยเต็มอิ่ม เวลาอิ่มจะอยากจะให้ลูกที่อยู่ในท้องมีความสุขได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์มากที่สุด พูดง่ายๆ คือ อะไรที่เป็นที่สุด ที่ดี แม่จะจัดหาให้ลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์
[http://www.childbirthconnection.org/images/36weekspregnantlarge.gif]



ข้อเท็จจริง ข้อที่ 2 เมื่อครบเวลา 9 เดือน แม่จะต้องเจ็บอย่างสุดแสนสาหัสอีกครั้ง นั้นก็คือ การที่จะคลอดลูกออกมา สิ่งที่แม่ทุกคนต้องการ คือ เห็นลูกของตัวเองมีอาการที่เรียกว่า ครบ 32 ประการ ไม่ว่าจะคลอดออกมาเป็นหญิงหรือชาย ก็เป็นลูกที่รักของแม่ที่เฝ้าคอย คราบน้ำตาของแม่ถึงแม้จะเจ็บปวดทรมานเพียงใด แต่ก็คราบน้ำตาที่เปี่ยมไปด้วยความสุขอย่างล้นเหลือจะคณาได้ ลูกเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของแม่ เพราะแม่ได้รอคอยเขามาตั้ง 9 เดือน อยู่ด้วยกันมาทุกเวลาไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน เวลาหิว เวลาอ่านหนังสือ ดังนั้น ช่วงเวลาคลอดจึงมีทั้งน้ำตาที่มีความสุข มีรอยเปื้อนเลือดที่มีความสุขอย่างหามิได้
[http://img263.imageshack.us/i/12ko5.jpg/#q=แม่อุ้มท้อง]

ข้อเท็จจริง ข้อที่ 3 หลังจากที่คลอดแล้ว แม่ยังต้องทำหน้าที่อีกและเป็นหน้าที่ที่สำคัญมากเช่นกัน คือ การให้ความเจริญเติบโตแก่ลูก ด้วยเลือดด้วยน้ำนมของแม่ แม่บางท่านในช่วงนี้อาจจะเป็นเวลาที่นานหลายเดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่ประเด็น คือว่า แม่จะต้องคอยให้น้ำนมลูกทุกเวลาที่ลูกหิว ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางคืนกลางดึก เวลากลางวัน ความห่วงใย ความผูกพันจึงเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ลูกมองหน้าแม่ แม่มองหน้าลูก บางครั้งลูกก็กัดแม่ แต่ว่าแม่กัดลูกไม่ได้ แม่มีแต่คำว่า “ให้” น้ำนมทุกหยดหยาดผ่านการกลั่นกรองเป็นอย่างดี ผ่านการรับประทานที่มีคุณค่าที่แม่ได้สรรหากลั่นเป็นน้ำนมให้ลูก เพื่อให้ลูกจะได้เติบใหญ่เร็วๆ แม่ต้องการเห็นการพัฒนาการของลูกให้เร็วมากที่สุด และช่วงนี้เองแม่จะเหนื่อยมากที่สุดเข่นกัน กลางคืนก็ไม่ได้นอน ต้องลุกขึ้นมาดูลูก ว่าเป็นอย่างไร นอนหรือเปล่า หิวหรือเปล่า เป็นต้น[ http://www.littleandmom.com/little&mom/picture/b1243677061.jpg]

ข้อเท็จจริง ข้อที่ 4 เมื่อเติบโตขึ้น แม่ก็ต้องการให้แต่สิ่งดีๆ กับลูกสถานะความเป็นอยู่ของแต่ละครอบครัว บางครอบครัวที่ร่ำรวยลูกๆ ก็อาจจะได้รับแต่สิ่งดีๆ เลิศๆ ครอบครัวใดที่ไม่ค่อยจะมี ลูกๆ ก็ได้รับไม่เต็มที่ แต่สิ่งหนึ่งที่แม่จะคอยให้ลูกเสมอ คือ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกที่กำลังเจริญเติบโต

ข้อเท็จจริง ข้อที่ 5 – ข้อสุดท้าย คือ แม่ มีแต่ให้ และจะให้กับลูก ต่อไป ไม่ว่าแม่จะมีอายุเท่าไร จะเป็นอย่างไร แม่จะคอยหาแต่สิ่งดีๆ มาให้กับลูก แต่อย่าลืมว่า สิ่งหนึ่งที่ลูกๆ ควรจะให้แม่บ้าง คือ คำว่า “ลูกรักแม่” อยากจะเห็นแม่มีความสุขเมื่อผู้อ่านได้รับทราบข้อเท็จจริงไปบ้างแล้ว ซึ่งอาจจะไม่ครบถ้วนสมบูรณ์เท่าไรนัก เพราะผู้เขียนเองไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญ แต่เป็นผู้ที่ใช้ความรู้สึกของความเป็นลูกและความรักที่มีต่อแม่ ให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเพียงเท่านั้น อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผู้เขียนตั้งใจจะให้ท่านผู้อ่านได้อ่านต่อไป และเมื่ออ่านแล้ว ลองพิจารณา ถ้าหากเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของเราทุกคนที่เคยเป็นลูกมาแล้วกันแทบทุกคนก็กรุณาบอกต่อเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ จะได้เป็นกุศลร่วมกันอย่างสูง



เรื่องสั้น ผ่านเรื่องจริง ที่ไม่ได้อิงนิยายใด แต่ผ่านการปรุงแต่เปลี่ยนชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องและสถานที่เพื่อความเหมาะสม



“ชื่อเรื่องจะอยู่ตอนท้าย เมื่ออ่านจบแล้วจะได้ทราบว่าชื่อเรื่องว่าอะไร”





เมื่อสี่สิบกว่าปีที่แล้ว ผู้หญิงคนหนึ่งไม่เคยคิดว่าจะสามารถมีลูกได้ เนื่องจากแต่งงานเมื่ออายุค่อนข้างมาก หญิงคนนั้น มีชื่อว่า “มะลิ” (มะลิ เป็นชื่อของดอกใม้เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ ก็เนื่องจาก ดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่มีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมไปไกลและหอมได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี เปรียบได้กับ ความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่มีวันเสื่อมคลาย) มะลิมีการศึกษาเพียงชั้นประถมชั้นปีที่ 4 มีอาชีพทำทุกอย่าง (ททอ.: ทำทุกอย่าง) ที่จะได้มาซึ่งเงินเพื่อใช้ในครอบครัว โดยอาชีพทำทุกอย่างในปัจจุบันที่เป็นภาษาอังกฤษ อาจจะเรียกว่า Multi Occupations ซึ่งผู้เขียนก็ไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ อย่างไร


มะลิ (เป็นชื่อที่ถูกเรียกจากคนทั่วไปขณะที่ยังไม่ได้มีตั้งครรภ์) ในขณะที่ท้องลูกคนแรก มะลิคิดว่าจะต้องทำทุกอย่างเพื่อจะให้ลูกที่ตัวเองคลอดออกมาได้รับแต่สิ่งดีๆ มะลิทำงานทุกอย่างเท่าที่ความสามารถของตัวเองจะมี เช่น ตัดเย็บเสื้อผ้า ขายเสื้อผ้า ขายของทุกอย่างที่ร้านในอำเภอแห่งหนึ่ง เข็ม เชือก แป้ง ถ่านไฟฉาย บุหรี่ เหล้าขาว รองเท้าฟองน้ำ เสื้อผ้านักเรียน ดังนั้น จะเห็นว่ามะลิมีร้านที่มีเกือบทุกอย่าง ซึ่งปัจจุบัน เราอาจจะเรียกร้านดังกล่าว ว่า ร้านสะดวกซื้อ (แต่ในปัจจุบันร้านสะดวกซื้อก็ไม่ได้มีทุกอย่าง จะเน้นสินค้าจำเป็นที่สะดวกต่อผู้ซื้อ) มะลิและสามีทำงานโดยไม่มีวันหยุด ไม่รู้ว่าวันหยุดหมายถึงอะไร วันเสาร์ วันอาทิตย์ เป็นอย่างไร มะลิ ขณะที่ท้องก็ยังคงทำงานทุกอย่างเป็นปกติ แต่อาจจะมีบ้างที่บางครั้งบางตอนต้องการพักผ่อน เพราะยิ่งตอนท้องแก่จะเหนื่อยมากขึ้น ลูกที่อยู่ในท้องก็ต้องการสารอาหารมากขึ้น ต้องการสิ่งต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตมากขึ้น




เมื่อเวลาผ่านไประยะเวลาประมาณเก้าเดือน มะลิก็คลอดลูกออกมา มะลิดีใจอย่างที่สุด ก็เลยตั้งชื่อลูกคนนี้ ว่า “ต้องการ” โดยในที่สุดมะลิก็กลายเป็น “แม่” และถูกเรียกว่า “แม่มะลิ” แม่มะลิได้เลี้ยงลูก ชื่อว่า “น้องต้องการ” (นตก : น้องต้องการ) ตามสภาพความเป็นอยู่ในการดำรงชีพ การประกอบอาชีพ ตามหน้าที่ตำแหน่งที่เรียกว่า “ททอ.” แม่มะลิมีเวลาให้ลูกตลอดเวลา เพราะแม่มะลิเอาน้องต้องการไปด้วยทุกที่ ทุกสถานที่ไม่ว่าจะขายอะไร สถานที่ไหน เวลาใด แต่สิ่งสำคัญ คือ ช่วงเวลานอนแม่มะลิกับน้องต้องการจะมีเวลาเป็นส่วนตัวเพราะได้นอนอยู่ใกล้กันนอนข้างๆ กัน แม่มะลิดูแลลูกเป็นอย่างดี ลูกต้องการกินอะไร ต้องการอะไรจัดหาให้ตามที่จะจัดหาให้ได้ตามฐานะความเป็นอยู่ ชีวิตของแม่มะลิไม่มีวันหยุด ไม่มีวันเหนื่อยเพราะคอยที่จะเห็นน้องต้องการเติบใหญ่ ต้องการเห็นน้องต้องการได้รับแต่สิ่งดีๆ ได้มีอาชีพการงานที่ดีๆ ไม่ต้องมาเหน็ดเหนื่อยเหมือนกับแม่มะลิ ดังนั้น แม่มะลิได้สอนลูกเสมอว่า จะต้องเรียนสูงๆ สูงๆ ขึ้น เพราะแม่ลำบาก แม่จบแค่ ป. 4 แม่ทำงานไม่มีวันหยุด อยากจะเห็นน้องต้องการทำงานที่สบายๆ มีวันหยุด มีวันพักผ่อน


และแล้ววันเวลาผ่านไปประมาณ 16-17 ปี หลังจากที่แม่มะลิให้กำเนิดน้องต้องการ แม่มะลิเริ่มป่วย สาเหตุอาจจะเกิดจากการทำงานหนักมามาก ทำงานโดยไม่ได้รับการพักผ่อน ทำงานจนไม่ได้มีเวลาไปตรวจสุขภาพ แต่แม่มะลิก็มีจิตใจเข้มแข็งอยากจะเห็นลูกของตัวเองประสบความสำเร็จ แม่มะลิใช้เงินที่ตัวเองหามาได้สะสมมาได้ทั้งชีวิตรักษาตนเองให้ได้นานมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถึงแม้ว่าจะมีเงินสักเพียงใดชีวิตของแม่มะลิก็ไม่สามารถที่จะยืดได้ เวลาของแม่มะลิได้ถูกกำหนดไว้แล้ว แต่ความสำเร็จของลูกยังไม่ได้เห็นเลย ดังนั้น แม่มะลิก็เพียงแต่ได้บอกทุกคนว่า ปริญญาของลูกเป็นสิ่งที่แม่อยากจะเห็น ถึงแม้ว่าแม่มะลิจะไม่สามารถได้เห็นความสำเร็จของลูก แต่แม่มะลิก็ได้ใช้ความรู้สึกผ่านลูกและได้รับจากลูก โดยได้บอกและถามลูกว่า “ความสำเร็จไม่ได้มาโดยง่าย ความตั้งใจสามารถทำได้ง่าย ถ้าลูกจะทำและตั้งใจเพื่อแม่จะได้หรือไม่” แม่ขอเพียงแต่ให้ลูกได้รับปากกับแม่ก็พอ แล้วในที่สุดแม่มะลิก็จากไปด้วยความสงบและมีความสุข ที่ได้ฟังคำสัญญาจากลูกว่า “ลูกจะตั้งใจเพื่อแม่”




ดังนั้น ความรักของแม่ที่มีกับลูก เป็นมาตั้งแต่วินาที่แรกที่ได้รู้ว่าตั้งครรภ์ และความรักของแม่นั้นก็ยิ่งนับทวีมากยิ่งขึ้น ยิ่งขึ้นๆ จนถึงวันสุดท้ายที่แม่ไม่ได้อยู่ในโลกนี้ ความรักก็ยังคงอยู่ตลอดไป นานเท่านาน



ชื่อเรื่อง “ความรักของแม่มะลิที่มีต่อน้องต้องการ”




ผู้เขียน น้องต้องการ
เติบโต เป็น นายต้องการ

ชีวิตบางช่วงบางตอน
ของ อจต. ลูกของ แม่มะลิ ศรีวิรัตน์

วันแม่ : ต้องคิดถึงแม่
=============
อันวันแม่ แท้จริง ยิ่งรักแม่
รักมั่นแท้ แน่นอน ก่อนมานาน
แม่ยิ่งใหญ่ ในใจ มาช้านาน
ใจประสาน สานรัก สลักจิต

ลูกรักแม่ มิแปร เปลี่ยนเป็นอื่น
ทุกวันคืน ชื่นรัก ประจักษ์จิต
มาวันนี้ มีรัก อยากใกล้ชิด
ขอน้อมจิต คิดดี ศรีแม่เอย
===0===

ลูกเคยผิด คิดผิด จิตไม่ดี
แม่คนดี ตีสอน ตอนยังเด็ก
แม่สอนสั่ง ดั่งใจ ไม่เคยเข็ด 
แม่ใจเพชร เด็ดดัง ภูผาหิน

ลูกกราบลง ตรงหน้า หาคุณแม่
สุดแน่แท้ แน่ใจ ไม่สูญสิ้น
พระคุณนี้ ดีแท้ แม่ได้ยิน
ชั่วฟ้าดิน มิสิ้น พระคุณเอย
===0===

ลูกขอโทษ หากโกรธ โทษคุณแม่
ลูกนี้แย่ แท้จริง ยิ่งหม่นหมอง
ลูกทำผิด จิตช้ำ น้ำตานอง 
ลูกไตร่ตรอง ลองดู รู้คุณแม่

ลูกรู้ผิด คิดใหม่ ในพระคุณ
ลูกอบอุ่น บุญพา หาคุณแม่
ลูกขอกราบ บาทองค์ ลงเท้าแม่
ลูกรักแม่ แท้จริง รักแม่เอย
===0===

พระคุณแม่ แท้จริง ยิ่งใหญ่นัก
เป็นประจักษ์ รักแม่ แน่นอนยิ่ง
แม่ยิ่งใหญ่ ในรัก ลูกแท้จริง
เป็นทุกสิ่ง มิ่งขวัญ อันสูงส่ง

พระคุณล้ำ นำค่า หาใดเหมือน
มิแชเชือน เตือนใจ ให้ดำรง
พระคุณแม่ แผ่เผื่อ ตามประสงค์
รักมั่นคง ซื่อตรง รักแม่เอย
===0===
นายต้องการ



8 ความคิดเห็น:

  1. ซึ่งมากเลยครับ อ่านแล้วรู้ดีมากๆๆเลย คิดถึงแม่

    ศราวุธ ๔๙๑๑๑๗๘๑

    ตอบลบ
  2. ซึ่งมากเลยค่ะ อ่านแล้วอยากจะร้องให้ ช่วงท้ายๆนะค่ะ

    ศิริพา 49111782

    ตอบลบ
  3. เศร้ามาก ๆ เลยครับอาจารย์ที่แม่ไม่ได้เห็นความสำเร็จของลูกก่อนจากไป
    แต่สำหรับบางคนที่ยังมีแม่อย่างผม ผมก็อยากจะทำให้แม่และพ่อที่เลี้ยงดูผมมาได้เห็นความสำเร็จแน่นอนครับ
    49112156 สิริชัยนะครับ

    ตอบลบ
  4. มีเพลงหนึ่งคะที่เพราะมากๆๆเลยคะ เพลง เรารักแม่
    http://pariyakron.blogspot.com/2009/09/blog-post_28.html
    http://music.mwake.com/333/%C2%BF%C3%91%C2%A7%C3%A0%C2%BE%C3%85%C2%A7%C3%A0%C3%83%C3%92%C3%83%C3%91%C2%A1%C3%A1%C3%81%C3%A8-%C3%83%C3%87%C3%81%C3%88%C3%94%C3%85%C2%BB%C3%94%C2%B9-RS.html

    ตอบลบ
  5. อาจารย์น่าจะเพิ่มปุ่ม + ด้วยนะครับผมจะได้ + ให้กับบทความ...
    ซึ้งจนไม่อะไรจะคอมเม้นท์...

    คำเตือน อย่าอ่านตอนอยู่คนเดียวเงียบๆ....

    ตอบลบ
  6. โรแมนติก ที่สุด ค่ะ

    ตอบลบ