วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

CRM สำหรับสถาบันอุดมศึกษา

CRM (Customer Relation Management) คือ การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า  หรือ อาจจะเรียกชื่ออย่างอื่นก็ได้  อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนคิดว่า หัวใจหลักของ CRM น่าจะเป็น "การทำอย่างไรที่จะให้ลูกค้ามีความพึงพอใจมากที่สุด (และกลับมาใช้บริการของเราอีก หรือ บอกต่อว่าการให้บริการของเรานั้นดีมากๆ ให้ผู้อื่นมาใช้บริการ) 

ที่นี้ เกี่ยวกับชื่อเรื่อง "CRM สำหรับสถาบันอุดมศึกษา" จะเป็นอย่างไร และหากว่าจะนำ Information Technology มาประยุกต์ใช้ช่วยเหลือในการจัดทำ CRM สำหรับสถาบันอุดมศึกษา จะมีลักษณะอย่างไร 

แน่นอนว่า สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันอุดมศึกษาที่ควรจะทำให้ท่านเหล่านั้น ประทับใจ คือ 

๑. นักศึกษาปัจจุบัน
๒. ศิษย์เก่า
๓. ผู้ปกครอง 
๔. (ตอนนี้ผู้เขียนยังคิดไม่ออก) 

ซึ่งในปัจจุบันการส่งเสริม CRM ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับสถาบันอุดมศึกษาล้วนแต่มีเครื่องมือสื่อสาร (โดยเฉพาะ Smart Phone) แล้วสำหรับสถาบันอุดมศึกษา ควรจะมีระบบ CRM หรือไม่ หรือ พัฒนาระบบ CRM ที่มีอยู่แล้วอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด  "ในแง่การสร้างความพึงพอใจให้ผู้ใช้บริการ" 


ซีอาร์เอ็มจะดี ด้วยไอทีวิชาการ
ซีอาร์เอ็มประสาน เกิดผลงานพึงพอใจ  

ซีอาร์เอ็มลูกค้า ควรนำพาและใส่ใจ
ลูกค้ากลับมาใหม่ ประทับใจบริการ

ซีอาร์เอ็มว่องไว ต้องเข้าใจไม่เนิ่นนาน
สร้างสรรค์ก่อการงาน  ไม่หย่อนยานยิ้มด้วยใจ

ซีอาร์เอ็มสรรสร้าง หาหนทางสร้างสิ่งใหม่
ซีอาร์เอ็มยุคใหม่ สร้างสายใยลูกค้าเอย

ครับ ผู้เขียนขอกลับมาที่เรื่อง "CRM สำหรับสถาบันอุดมศึกษา" สิ่งที่จะทำให้นักศึกษา ศิษย์เก่า และหรือผู้ปกครอง ผู้เขียนคิดว่ามีมากมายหลายเรื่อง เช่น

ระบบการจองเสื้อครุย (ทำอย่างไรที่บัณฑิตจะไม่ต้องเดินทางมาจองที่มหาวิทยาลัย จอง Online ระบุขนาด ชำระเงินทางธนาคาร รอรับเสื้อครุยจากไปรษณีย์ไทยที่บ้านได้เลย)

ระบบแจ้งเตือนผลการเรียนนักศึกษาให้ผู้ปกครอง (ผ่านระบบ Social Media หรือ App (IOS หรือ Android) 

ระบบ Portfolio ของศิษย์เก่า (บัณฑิตทุกท่าน) 

ระบบการรับเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา (ที่สามารถสอบคัดเลือก Online หรือ สัมภาษณ์ Online)  

เอาเป็นว่า หากใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ให้ CRM มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ครับ ดังนั้น เรามาช่วยกันคิดว่าจะพัฒนาอย่างไร เพื่อจะให้ "ลูกค้า (หรือ ผู้ใช้บริการ) ของสถาบันอุดมศึกษา" มีความพึงพอใจประทับใจมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ กันนะครับ 


มณูญพงศ์ ศรีวิรัตน์
๔ ตุลาคม ๒๕๕๗ 

อ้างอิงเกี่ยวกับ CRM 

ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น